Bộ Quốc phòng Nhật Bản một lần nữa khẳng định tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng radar để chiếu xạ mục tiêu vào máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ trên biển nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản bác bỏ giải thích của Hàn Quốc về sự cố radar

Bộ Quốc phòng Nhật Bản một lần nữa khẳng định tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng radar để chiếu xạ mục tiêu vào máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ trên biển nước này.

Nhật Bản bác bỏ giải thích của Hàn Quốc về sự cố radarTàu hải quân Hàn Quốc. (Nguồn: NHK)

Tuyên bố được đưa ra nhằm bác bỏ giải thích của phía quân đội Hàn Quốc rằng tàu chiến nước này khi đó đang sử dụng camera quang học để xác định máy bay của Nhật Bản.

Thông cáo báo chí ra ngày 25/12 của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết dựa trên kết quả phân tích dữ liệu mà máy bay tuần tra P1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản thu thập được, có thể khẳng định máy bay này đã bị sóng radar kiểm soát hỏa lực chiếu xạ một số lần trong một khoảng thời gian liên tục.

Bộ này khẳng định máy bay tuần tra P1 khi đó đã giữ khoảng cách và độ cao đối với tàu chiến Hàn Quốc theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và các luật liên quan của Nhật Bản.

Thông báo cũng cho biết máy bay P1 khi đó đã sử dụng tần số cao (VHF) và tần số liên lạc khẩn cấp để liên lạc với tàu chiến Hàn Quốc bằng tiếng Anh.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản coi đây là sự việc đáng tiếc và yêu cầu phía Hàn Quốc có các biện pháp ngăn chặn tình trạng này tái diễn cũng như tiến hành các cuộc thảo luận giữa các quan chức quốc phòng hai bên xung quanh vấn đề này.

Phát biểu cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Iwaya Takeshi khẳng định việc tàu chiến Hàn Quốc dùng radar chiếu xạ mục tiêu vào máy bay tuần tra Nhật Bản là có thật dựa trên kết quả phân tích dữ liệu một cách kỹ càng và đây là sự việc nghiêm trọng.

Ông Iwaya cho biết sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa quan chức quốc phòng hai nước để giải quyết vụ việc nhằm xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai xét trên quan điểm quan hệ Nhật-Hàn là quan trọng đối với môi trường an ninh của Nhật Bản.

Trước đó, ngày 24/12, trong buổi làm việc với Vụ trưởng Vụ châu Á- châu Đại dương Nhật Bản Kenji Kanasugi, Cục trưởng Cục Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Kim Yong-kil vẫn cho rằng Tokyo đưa ra các tuyên bố mà chưa kiểm tra kỹ lưỡng các dữ liệu về vụ việc. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc khẳng định chỉ sử dụng camera quang học để xác định máy bay của Nhật Bản đang tới gần và không hề chiếu xạ radar vào máy bay này.

Hôm 21/12, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ra tuyên bố cáo buộc tàu khu trục Gwanggaeto the Great của Hải quân Hàn Quốc một ngày trước đó đã dùng radar chiếu xạ mục tiêu vào tàu tuần tra P1 của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản tại khu vực eo biển bán đảo Noto trên Biển Nhật Bản./.

Theo Kyodo/TTXVN


Theo Kyodo/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]