Khoảng 10 triệu người lao động Nhật Bản đã không được hưởng các khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp và bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ yen do những dữ liệu không chính xác của Bộ Lao động nước này công bố trong 15 năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: 10 triệu lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Khoảng 10 triệu người lao động Nhật Bản đã không được hưởng các khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp và bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ yen do những dữ liệu không chính xác của Bộ Lao động nước này công bố trong 15 năm qua.

Nhật Bản: 10 triệu lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệpẢnh minh họa. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Theo các nguồn thạo tin ngày 10/1, Bộ Lao động Nhật Bản đang cân nhắc cho người lao động bị ảnh hưởng truy lĩnh tiền trợ cấp, theo đó có thể sẽ đề nghị chính phủ nước này bổ sung ngân sách cho tài khóa bắt đầu vào tháng Tư tới.

Trước đó, ngày 8/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thừa nhận hồi tháng 10/2018 đã công bố kết quả cuộc khảo sát lao động hằng tháng có sửa đổi mặc dù biết rằng các dữ liệu đã không được thu thập đầy đủ để đảm bảo tính chính xác của báo cáo.

Theo quy định hiện hành, cuộc khảo sát phải được thực hiện tiến tại tất cả các doanh nghiệp có từ 500 nhân viên trở lên trên cả nước. Tuy nhiên, ở thủ đô Tokyo, chỉ có 1/3 trong tổng số 1.400 doanh nghiệp được khảo sát trong báo cáo.

Việc công bố các kết quả khảo sát không chính xác được cho là đã bắt đầu từ năm 2004 và kéo dài trong suốt 15 năm qua.

Cuộc khảo sát trên cung cấp một chỉ số quan trọng về các điều kiện làm việc tại Nhật Bản, được thực hiện tại hơn 30.000 cơ sở kinh doanh trên cả nước, trong đó có cả những cơ sở được lựa chọn có quy mô dưới 500 nhân viên. Các dữ liệu này được sử dụng để tính toán tiền trợ cấp thất nghiệp.

Hồi tháng 1/2018, Bộ Lao động Nhật Bản đã bị nghi ngờ sử dụng một phần mềm chuyên dụng để che giấu việc các cuộc khảo sát không được thực hiện đầy đủ và chính xác. Bộ trên hiện đang tiến hành cuộc điều tra nội bộ đối với các quan chức từng phụ trách các cuộc khảo sát trong hơn 1 thập kỷ qua.

Dự kiến, Bộ trưởng Lao động Takumi Nemoto sẽ có cuộc họp báo vào ngày 11/1 tới để thông tin chi tiết về vụ việc.

Cùng ngày 10/1, phát biểu họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết sẽ cân nhắc việc cân đối lại ngân sách tài khóa 2019.

Một dự thảo ngân sách đã được nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua hồi tháng trước và dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp Quốc hội sắp tới.

Theo TTXVN/Kyodo


Theo TTXVN/Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]