Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguy cơ đồng bảng mất giá 25% nếu không đạt thỏa thuận về Brexit

Ngân hàng Anh (BOE - ngân hàng trung ương) cảnh báo việc Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận về Brexit sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính ở vương quốc này, khiến đồng nội tệ nước này sụt giảm 25% giá trị.

Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một báo cáo công bố ngày 28/11, BOE cho rằng kịch bản Brexit không thỏa thuận nếu xảy ra có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 8% trong quý 1/2019 giảm.

Báo cáo đưa ra một loạt dự báo tình huống xấu nhất đối với kinh tế Anh, như tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ mức 4,1% hiện nay lên 7,5%, trong khi giá nhà đất sẽ giảm khoảng 30%.

Trước đó, một báo cáo của Chính phủ Anh cho rằng, với kịch bản Brexit không thỏa thuận, GDP của Anh sẽ giảm 9,3% so với mức hiện tại trong 15 năm tới.

Theo báo cáo, ngay cả trong trường hợp đạt được thỏa thuận, nền kinh tế nước này vẫn sẽ chịu thiệt hại, song mức độ sẽ nhẹ hơn đáng kể. Trong kịch bản tươi sáng nhất, nếu Anh vẫn duy trì thương mại không rào cản với EU và không có thay đổi về cơ chế đi lại tự do giữa Anh và EU, nền kinh tế Anh sẽ thu hẹp 0,6%.

Trong khi đó, nếu Anh và EU duy trì thương mại không rào cản nhưng chấm dứt cơ chế đi lại tự do, GDP của Anh sẽ giảm 2,1%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khó có thể đạt mục tiêu duy trì thương mại không rào cản, và London cùng Brussels sẽ đạt được một thỏa thuận ở mức "trung bình," kém phương án không rào cản song tốt hơn so với một thỏa thuận thương mại tự do thông thường.

Trong trường hợp này, kinh tế Anh sẽ suy giảm 2,1% nếu dòng lao động tự do giữa Anh và EU được bảo đảm. Nếu không, tốc độ suy giảm sẽ ở mức 3,9%. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh những số liệu này mang tính tham khảo nhiều hơn dự báo và nên được "diễn giải cẩn trọng."

Những thông tin trên được công bố trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May đang nỗ lực vận động sự ủng hộ trên toàn quốc đối với thỏa thuận Brexit sơ bộ mà chính phủ của bà đạt được với EU ngày 25/11, chính thức khép lại thời gian đàm phán Brexit kéo dài 17 tháng đầy chông gai.

Tuy nhiên, việc thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận này được đánh giá là không hề dễ dàng khi vấp phải không ít ý kiến phản đối của cả các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền lẫn các đảng đối lập.

Theo kế hoạch, Anh chính thức "chia tay" EU vào ngày 29/3/2019, song giới phân tích cho đến nay vẫn cảnh báo nguy cơ Brexit không thỏa thuận.


LP (Theo AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]