Ngày 5/11, người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo Hashim Thaci đã từ chức để chuẩn bị ra hầu tòa tại La Haye (Hà Lan) sau khi một tòa án chuyên xử lý các vụ việc liên quan Chiến tranh Kosovo 1998-1999 công bố cáo trạng nhằm vào ông này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo từ chức để ra hầu tòa

Ngày 5/11, người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo Hashim Thaci đã từ chức để chuẩn bị ra hầu tòa tại La Haye (Hà Lan) sau khi một tòa án chuyên xử lý các vụ việc liên quan Chiến tranh Kosovo 1998-1999 công bố cáo trạng nhằm vào ông này.

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo từ chức để ra hầu tòaÔng Hashim Thaci. (Nguồn: dw.com)

Phát biểu tại họp báo, ông Hashim Thaci cho biết đã được thông báo về việc Phòng Công tố chuyên gia Kosovo đã xác nhận cáo trạng của ông.

Ông Thaci khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận việc xuất hiện tại tòa án trên cương vị là người đứng đầu chính quyền Kosovo.

Vì vậy, ông từ chức để bảo vệ danh dự của chính quyền và người dân của vùng lãnh thổ này. Quyết định của ông Thaci có hiệu lực ngay lập tức.

Chủ tịch nghị viện vùng Kosovo sẽ thay thế ông lãnh đạo chính quyền cho tới khi bầu được người kế nhiệm.

Ông Thaci từng là chỉ huy cấp cao của nhóm du kích Quân đội giải phóng Kosovo (KLA) tham gia cuộc chiến tranh đòi tách Kosovo ra khỏi Serbia.

Đầu năm nay, các công tố viên của Phòng Công tố chuyên gia Kosovo đã cáo buộc ông phạm nhiều tội ác chiến tranh. Tuy nhiên, ông Thaci phủ nhận mọi cáo buộc.

Hồi tháng Bảy, ông Thaci đã gặp gỡ các công tố viên ở La Haye để thảo luận về các cáo buộc nhằm vào ông này.

Phòng Công tố chuyên gia Kosovo là một tòa án Kosovo đặt tại La Haye. Cơ quan này được thành lập năm 2015 với nhiệm vụ chuyên xem xét các vụ việc liên quan tội ác do lực lượng KLA gây ra trong cuộc chiến tranh Kosovo.

Tòa án này hoạt động trong khuôn khổ các luật lệ của vùng lãnh thổ Kosovo nhưng các thẩm phán và công tố viên làm việc tại đây đều là các chuyên gia quốc tế.

Vùng lãnh thổ Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia năm 2008. Đến nay, cộng đồng quốc tế vẫn chia rẽ trong việc công nhận vùng lãnh thổ này.

Chính phủ Serbia không công nhận Kosovo là quốc gia có chủ quyền, song đã bắt đầu bình thường hóa quan hệ với chính quyền Kosovo nhằm hướng tới mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Từ tháng 3/2011, EU khởi xướng các cuộc đàm phán Serbia-Kosovo , coi đây là cách duy nhất để Serbia đạt mục tiêu gia nhập EU.

Hai bên đã đạt được hơn 10 thỏa thuận, nhưng đa số các văn kiện này chưa được thực hiện. Đàm phán giữa hai bên đã tạm hoãn vào tháng 11/2018 và chỉ được nối lại từ tháng Bảy năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]