Thời điểm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un càng đến gần cũng là những thời khắc người dân Hàn Quốc "đứng ngồi không yên," bởi, hơn ai hết, họ là những người mang nhiều hy vọng nhất về một bầu không khí không còn căng thẳng và ám ảnh bởi chiến tranh vốn đã tồn tại nhiều năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân Hàn Quốc "thấp thỏm" ngóng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thời điểm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un càng đến gần cũng là những thời khắc người dân Hàn Quốc "đứng ngồi không yên," bởi, hơn ai hết, họ là những người mang nhiều hy vọng nhất về một bầu không khí không còn căng thẳng và ám ảnh bởi chiến tranh vốn đã tồn tại nhiều năm.

Hàn Quốc đang mong chờ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Nguồn: Times Now)

Nhưng, hy vọng lớn, thì hoài nghi nhiều. Bởi họ cũng từng chứng kiến Triều Tiên nuốt lời hứa phá vỡ hiệp ước hạt nhân vào năm 2002 nên không thể tránh sự hoài nghi về "làn gió hòa bình" liệu có lại thoảng qua bên rìa bán đảo bị chia cắt này không?

Kim Jae-hak, một sinh viên tốt nghiệp của Hàn Quốc, chia sẻ cảm nghĩ của mình khá thẳng thắn: “Sự sẵn sàng cho các cuộc đàm phán của Triều Tiên giờ đây có vẻ đã rõ ràng hơn. Song vấn đề là chúng ta không thể biết chắc chắn cuối cùng họ muốn điều gì."

Chàng sinh viên này cho rằng kết quả lý tưởng sẽ là một tuyên bố chính thức về chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên, tiếp theo đó là việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Tuy nhiên, sinh viên này cũng không tự nhắc nhở bản thân rằng, hy vọng càng cao thì thất vọng có thể càng lớn, anh nói: " Hàn Quốc nên xem xét kỹ lưỡng các diễn biến tiếp theo."

Phó Giáo sư ngành Đông Á học tại Đại học Yonsei ở Seoul, ông John Delury thì nhận định "việc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tốt đẹp - vô cùng quan trọng với Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon đã đánh cược rất nhiều vốn chính trị vào việc đưa Mỹ và Triều Tiên xích lại gần nhau theo hướng tích cực như hai miền Triều Tiên đã làm.”

Phó Giáo sư Delury nhấn mạnh cuộc gặp tại Singapore lần này chỉ là khởi đầu cho một quá trình kéo dài, trong đó mục tiêu đầu tiên là giảm xung đột, tiếp sau đó là cải thiện các vấn đề về văn hóa, nhân đạo và kinh tế. "Một cuộc gặp thành công sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiến tới hòa giải và hợp tác liên Triều," Phó Giáo sư Delury kỳ vọng.

Cuộc gặp Thượng đỉnh này cũng làm người dân Hàn Quốc có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trong khi một số người dân Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng quá trình hội đàm này sẽ mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên thì cũng không ít người cho rằng nên lùi cuộc hội đàm lại. Những người này cho rằng ưu tiên hàng đầu bây giờ nên là làm cho Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Một người theo quan điểm này, Giáo sư Im Yang-bin cho rằng: "Nếu vấn đề phi hạt nhân hóa được giải quyết thông qua đàm phán, thì một tuyên bố chấm dứt chiến tranh đương nhiên sẽ đạt được sau đó."

Về phần mình, Chính phủ Hàn Quốc vẫn thận trọng tránh đưa ra những nhận xét vội vàng hay những giải thích hấp tấp về những tiến triển khó đoán của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới tại Singapore.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vẫn đặt nỗ lực đàm phán với Triều Tiên là vấn đề trọng tâm trong chính quyền của ông, cũng như rất kỳ vọng vào kết quả cuộc gặp thượng đỉnh này.


LP (Theo Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]