Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25/11 kêu gọi các quốc gia Arab chấm dứt tẩy chay Israel , thay vào đó hợp tác với nhà nước Do Thái này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Arab chấm dứt tẩy chay Israel

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25/11 kêu gọi các quốc gia Arab chấm dứt tẩy chay Israel , thay vào đó hợp tác với nhà nước Do Thái này.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Arab chấm dứt tẩy chay IsraelNgoại trưởng Pompeo . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông điệp đăng tải trên trang Twitter cá nhân của Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ “đã đến lúc các nước Arab dừng tẩy chay và hợp tác với Israel,” đồng thời nhấn mạnh rằng sự chia rẽ đồng nghĩa với mất ổn định trong khu vực.

Động thái trên của Ngoại trưởng Pompeo diễn ra một tuần sau khi ông tuyên bố Mỹ không còn cho rằng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuyên bố này đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong 40 năm qua cho rằng các khu định cư của Israel ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là“không phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo đã bị các nước Arab chỉ trích mạnh mẽ. Liên đoàn Arab (AL), tổ chức Arab khu vực gồm 22 thành viên, đã nhóm họp vào ngày 25/11 để thảo luận sự thay đổi trong chính sách của Mỹ.

Tổng Thư ký A Ahmed Aboul Gheit gọi quyết định trên của Mỹ là “không công bằng và không thể chấp nhận được,” đồng thời cho rằng Mỹ đã đánh mất vai trò là quốc gia hòa giải tự nhiên giữa Israel và Palestine.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Jordan tại Israel, ông Ghassan Majali đã trở lại Tel Aviv sau khi được triệu hồi về nước ngày 30/10 vừa qua nhằm phản đối việc Israel giam giữ hai công dân Jordan.

Tờ Times of Israel dẫn nguồn Đại sứ quán Jordan tại Tel Aviv cho biết Đại sứ Ghassan Majali đã trở lại Tel Aviv vào ngày 12/11.

Israel đã giam giữ hai công dân Jordan là Heba al-Labadi, 32 tuổi, và Abdel Rahman Miri, 29 tuổi, trong khoảng hai tháng, do nghi ngờ hai người này có quan hệ với các nhóm khủng bố.

Đầu tháng này, Israel đã trao trả cho Jordan hai công dân trên theo một thỏa thuận, trong đó có đề cập việc Đại sứ Jordan trở lại Tel Aviv.

Ngày 21/11, Quốc vương Jordan Abdullah II cho biết quan hệ giữa Jordan và Israel đang ở tình trạng xấu nhất từ trước đến nay, mặc dù hai nước đã ký hiệp định hòa bình cách đây 25 năm.

Trong các quốc gia Arab chỉ có Jordan và Ai Cập ký thỏa thuận hòa bình và có quan hệ ngoại giao với Israel.

Trong khi hợp tác an ninh giữa Israel và Jordan tiếp tục được duy trì ổn định, quan hệ chính trị giữa hai nước gần đây mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, bao gồm tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về sáp nhập thung lũng Jordan tại Bờ Tây nếu ông giữ chức thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Bên cạnh đó, Jordan từ trước đến nay ủng hộ giải pháp hai nhà nước đối với xung đột Israel-Palestine, theo đó thành lập một nhà nước Palestine tại Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]