Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 9/6 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định chính sách gây sức ép tối đa mà chính quyền Washington nhằm vào Tehran đã bị suy yếu và không còn áp lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Iran: Chính sách gây sức ép của Mỹ đã bị suy yếu

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 9/6 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định chính sách gây sức ép tối đa mà chính quyền Washington nhằm vào Tehran đã bị suy yếu và không còn áp lực.

Ngoại trưởng Iran: Chính sách gây sức ép của Mỹ đã bị suy yếu

Theo Ngoại trưởng Zarif, Iran đã không còn ở vị thế yếu kém mà thay vào đó nước cộng hòa Hồi giáo này đã duy trì được vị thế quyền lực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng Mỹ đã phạm những sai lầm nghiêm trọng và hệ quả là Washington và các đồng minh khu vực đã cảm nhận được sự suy yếu trong những áp lực nhằm vào Tehran.

Ngoại trưởng Zarif cũng bác bỏ thông tin của Mỹ cho rằng năng lực tên lửa đạn đạo của Iran đã được cường điệu hóa qua các thủ thuật chỉnh sửa hình ảnh.

Bên cạnh đó, ông Zarif cho rằng cuộc chiến kinh tế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát động thực chất là nhằm vào những người dân Iran, đồng thời kêu gọi ông chủ Nhà Trắng chấm dứt ngay “cuộc chiến kinh tế” này.

Ngoại trưởng Zarif tái khẳng định Mỹ có thể đã thành công trong việc gây sức ép với người dân Iran, song sẽ không bao giờ đạt được các mục tiêu chính trị của mình thông qua chính sách này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 9/6 cho biết Qatar và các nước khác đã thảo luận với cả Iran và Mỹ về việc giảm leo thang và Doha kêu gọi hai bên gặp nhau và tìm một thỏa hiệp.

Phát biểu với phóng viên tại London (Anh), Ngoại trưởng Qatar nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng vào một thời điểm nhất định, cần có một cuộc gặp (giữa Mỹ và Iran), không thể để tình trạng này diễn ra mãi. Do họ không muốn leo thang hơn nữa, họ cần đưa ra các ý tưởng để mở ra những cánh cửa."

Ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết một số quốc gia như Qatar, Oman, Iraq và Nhật Bản đã kêu gọi giảm leo thang với cả Mỹ và Iran.

Theo ông, tất cả những nước này đều lo ngại về hậu quả của tình trạng căng thăng leo thang bởi điều này sẽ không có lợi cho bất kỳ ai. Qatar và các nước khác trong khu vực đã có những động thái để giảm leo thang tình hình, như thảo luận với cả Mỹ và Iran, nhằm làm cầu nối và tạo ra một cuộc hội thoại giữa hai bên.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao trong những tuần gần đây khi Washington tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Iran và triển khai lực lượng tới Trung Đông nhằm thể hiện sức mạnh trước cái mà các quan chức Mỹ gọi là "mối đe dọa từ Iran" đối với các binh sỹ và lợi ích của Washington./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]