Ngày 4/10, Thượng nghị sỹ Nga Igor Morozov cáo buộc Mỹ và Anh, hai thành viên Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), tiếp tục thử nghiệm vũ khí sinh học và hóa học trên người khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị sĩ Nga cáo buộc Mỹ, Anh thử nghiệm vũ khí sinh hóa chết người

Ngày 4/10, Thượng nghị sỹ Nga Igor Morozov cáo buộc Mỹ và Anh, hai thành viên Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), tiếp tục thử nghiệm vũ khí sinh học và hóa học trên người khiến hàng chục người thiệt mạng.

Thượng nghị sỹ Nga Igor Morozov. (Nguồn: Sputnik)

Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sỹ Morozov nhấn mạnh rằng Mỹ và Anh đã ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, nhưng lại tiếp tục thử nghiệm vũ khí sinh-hóa học trên người khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó, tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moskva, cựu Bộ trưởng An ninh Quốc gia Gruzia Igor Giorgadze cho biết ông đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành điều tra hoạt động của Phòng thí nghiệm Richard Lugar gần thủ đô Tbilisi của Gruzia, vì cho rằng ở đó có thể đang tiến hành những thử nghiệm nguy hiểm trên người.

Theo ông Giorgadze, gần 100 người đã thiệt mạng trong các năm 2015 và 2016 sau khi được điều trị bằng các chế phẩm được sản xuất bởi công ty Gilead Sciences, được cho là thuộc sở hữu của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld.

Cùng ngày, Chỉ huy lực lượng Bảo vệ phóng xạ, hóa học và sinh học thuộc quân đội Nga Igor Kirillov khẳng định theo tài liệu mà Bộ Quốc phòng Nga có được, trong danh sách ưu tiên nghiên cứu của Mỹ tại phòng thí nghiệm ở Gruzia có "các tác nhân tiềm năng của vũ khí sinh học như những tác nhân gây bệnh tularemia, bệnh than, brucella, sốt xuất huyết, sốt xuất huyết Crimea-Congo và các bệnh khác truyền nhiễm qua côn trùng hút máu."

Theo ông Kirillov, Mỹ đặc biệt quan tâm đến “các dạng bệnh dịch không điển hình, hơn nữa theo nguyên tắc "càng không điển hình càng tốt." Việc tìm kiếm những tác nhân gây bệnh như vậy được tiến hành tại nhiều khu vực trên khắp Gruzia, kể cả ở gần biên giới với Nga.


LP (Theo RIA)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]