Ngày 2/11, tại thủ đô Moskva đã diễn ra cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel, trong đó lãnh đạo hai nước khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Cuba mang tính chất đồng minh, chiến lược, được gắn kết bằng tình hữu nghị vững chắc, cảm thông lẫn nhau, tôn trọng và hỗ trợ đoàn kết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga và Cuba khẳng định quan hệ đồng minh chiến lược

Ngày 2/11, tại thủ đô Moskva đã diễn ra cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel, trong đó lãnh đạo hai nước khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Cuba mang tính chất đồng minh, chiến lược, được gắn kết bằng tình hữu nghị vững chắc, cảm thông lẫn nhau, tôn trọng và hỗ trợ đoàn kết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel trong cuộc gặp tại Moskva.

Kết thúc hội đàm, lãnh đạo Nga và Cuba đã ký tuyên bố chung ghi nhận quan hệ song phương ở mức độ cao, đang phát triển năng động, duy trì được tính chất chiến lược, trung thực và hướng đến tương lai.

Lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục cùng nỗ lực tăng cường hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, tài chính-ngân hàng, đầu tư, văn hóa-nhân văn, khoa học-giáo dục, công nghệ mới và kỹ thuật quân sự.

Hai bên hài lòng nhận thấy mức độ nhất trí cao giữa hai nước về phần lớn các vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu. Hai bên khẳng định cùng quan tâm tiếp tục phối hợp nỗ lực chặt chẽ hơn nữa mở rộng hợp tác trên trường quốc tế, sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy những quan điểm chung trong khuôn khổ các diễn đàn và tổ chức đa phương, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển bền vững và tôn trọng nhân quyền.

Lãnh đạo Nga và Cuba khẳng định trung thành với những nguyên tắc luật pháp quốc tế được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và Tuyên bố năm 1970. Lãnh đạo hai nước ủng hộ củng cố tính đa phương và hợp tác trong các tổ chức quốc tế nhằm xem xét các vấn đề quốc tế và giải quyết xung đột dựa trên những nguyên tắc tập thể, cam kết làm việc để thúc đẩy hình thành trật tự kinh tế quốc tế phổ quát và dân chủ và cấu trúc tài chính quốc tế mới, có chú ý tới sự mất đối xứng đang tồn tại trong hệ thống tài chính và thương mại quốc tế, đồng thời thừa nhận yêu cầu và đặc tính của tất cả các quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển.

Lãnh đạo hai nước nhất trí bảo vệ những lợi ích chung gắn liền với việc xây dựng mô hình trật tự thế giới đa trung tâm bình đẳng, dân chủ và công bằng hơn, tạo cơ hội cho tất cả các quốc gia phát triển bền vững.

Nga và Cuba ủng hộ xây dựng hợp tác quốc tế sâu rộng dựa trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực luật pháp quốc tế. Hai nước kịch liệt lên án hành động sử dụng các biện pháp cưỡng ép đơn phương trong quan hệ quốc tế, đi ngược lại luật pháp quốc tế, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt tùy tiện.

Tổng thống Putin cũng khẳng định tình đoàn kết của nhân dân Nga với nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh yêu cầu Mỹ gỡ bỏ vô điều kiện những biện pháp trừng phạt mà Washington đã áp đặt chống Cuba kéo dài gần 60 năm qua.

Ngoài ra, lãnh đạo Nga và Cuba cũng bày tỏ lấy làm tiếc trước ý định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF), đồng thời cảnh báo động thái này của Washington gây ra vô số hậu quả tiêu cực đối với an ninh quốc tế. Hai bên cũng thể hiện quan ngại về mối đe dọa triển khai vũ khí trên vũ trụ và nhấn mạnh sự cần thiết thống nhất nỗ lực quốc tế để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trên không gian vũ trụ.

Ngay sau đó, tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết doanh nghiệp Nga sẵn sàng thực hiện chương trình hiện đại hóa nền kinh tế Cuba.

Tổng thống Putin cho biết phía Nga cũng đề nghị Cuba tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga tham gia xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên đảo quốc này, đặc biệt là mạng lưới đường sắt, nhằm giúp tăng gấp 3 lần lưu lượng vận chuyển hành khách và tăng gấp đôi lưu lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt Cuba.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tới Cuba ngày 29/10, hai bên đã ký các hợp đồng trị giá 260 triệu USD, trong đó có thỏa thuận Công ty “Đường sắt Nga” cung cấp cho Cuba hơn 800 toa tàu trong giai đoạn 2019-2021.

Theo người đứng đầu nhà nước Nga, hiện có nhiều công ty năng lượng Nga đang hoạt động hiệu quả trên lãnh thổ Cuba như Rosneft tham gia thăm dò mỏ “Varadero” và hiện đại hóa các nhà máy lọc hóa dầu của Cuba, "Zarubezhneft" đang khai thác mỏ dầu có trữ lượng lớn trên thềm lục địa Cuba, tập đoàn “Inter RAO” xây dựng bốn tổ hợp mới tại nhà máy nhiệt điện ở Cuba...

Trên đà trao đổi thương mại song phương năm 2017 tăng 17% so với năm trước đó (đạt gần 300 triệu USD), hai bên đã nhất trí một số hướng hợp tác mới trong tương lai, trong đó có việc Nga tham gia nâng cấp các nhà máy luyện kim, sản xuất niken của Cuba, hai bên cùng nhau nghiên cứu điều chế dược phẩm, Cuba triển khai lắp đặt trạm mặt đất thuộc hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga, qua đó cải thiện các dịch vụ viễn thông, vệ tinh trên đảo quốc này.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel hoan nghênh việc các công ty Nga tham gia các dự án phát triển kinh tế-xã hội của Cuba giai đoạn đến năm 2030 và các năm tiếp theo.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]