Ngày 20/1, Nga đã trả tự do một tàu cá Nhật Bản bị bắt giữ tuần trước ở vùng biển ngoài khơi những hòn đảo mà cả Moskva và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền, sau khi xác nhận con tàu này đã nộp tiền phạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga trả tự do cho tàu cá Nhật Bản bị bắt tại vùng biến tranh chấp

Ngày 20/1, Nga đã trả tự do một tàu cá Nhật Bản bị bắt giữ tuần trước ở vùng biển ngoài khơi những hòn đảo mà cả Moskva và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền, sau khi xác nhận con tàu này đã nộp tiền phạt.

Nga trả tự do cho tàu cá Nhật Bản bị bắt tại vùng biến tranh chấpTàu cá Shoyo Maru No. 68. (Nguồn: Kyodo)

Ngay trong tối, con tàu Shoyo Maru No. 68 đã trở về thành phố Nemuro sau khi rời Kunashiri - một trong những hòn đảo tranh chấp thuộc quần đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc, trong khi phía Nga kiểm soát với tên gọi là Nam Kuril .

Một nguồn tin tư pháp Nga cho biết tòa án địa phương đã yêu cầu thuyền trưởng nộp phạt khoảng 68.000 ruble (tương đương 1.100 USD) với lý do tàu của Nhật Bản đã vi phạm các quy định trong một thỏa thuận đánh cá song phương.

Trước đó, lực lượng chức năng Nga đã phát hiện tàu đánh cá Shoyo Maru No. 68, có trọng tải 29 tấn với sáu thuyền viên, đang đánh bắt cá tại các khu vực mà Nga tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế - ở ngoài khơi các đảo do Nga kiểm soát, nhưng Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Tàu đánh cá này sau đó đã được lai dắt đến khu vực Furukamappu trên hòn đảo tranh chấp mà phía Nga gọi là Yuzhno-Kurilsk, còn Nhật Bản gọi là đảo Kunashiri.

Theo nhà chức trách Nga, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ tàu cá trên ngày 15/1, do tàu này đã vi phạm các nguyên tắc trong thỏa thuận mà Nga và Nhật Bản đã nhất trí.

Cụ thể, Cơ quan An ninh biên giới từ Sakhalin thuộc vùng Viễn Đông của Nga - nơi có trách nhiệm quản lý các hòn đảo đang tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản, cho biết họ đã phát hiện 1.100kg cá trên tàu Shoyo Maru No. 68, trong khi việc khai thác số cá này không được kê khai trong nhật trình của tàu.

Theo TASS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]