(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu trong cuộc họp báo chung ngày 14/8 với người đồng cấp nước chủ nhà Mevlut Cavusoglu tại Ankara, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp nhằm "thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Phát biểu trong cuộc họp báo chung ngày 14/8 với người đồng cấp nước chủ nhà Mevlut Cavusoglu tại Ankara, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp nhằm "thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược."

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, tất cả đang ở vào thời điểm bước ngoặt khi chuyển giao từ thế giới trật tự thế giới lưỡng cực sang đa cực, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng một cách tiếp cận hợp lý sẽ phổ biến trong quan hệ quốc tế và các nước sẽ quay lại đối thoại. Moskva đánh giá cao việc Ankara từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Ông Lavrov cho biết trong thời gian qua, Nga đã thảo luận về tính khả thi của việc sử dụng các đồng tiền nội tệ để giải quyết những thỏa thuận thương mại song phương với Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Iran. Ngoại trưởng Nga nhận định vai trò của đồng USD trong thương mại toàn cầu sẽ dần suy yếu. Đề cập đến vấn đề Syria, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đàm phán để thực thi hoàn toàn thỏa thuận Astana, theo đó quy định các vùng "giảm căng thẳng" tại Syria, trong đó có khu vực Idlib. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara không bao giờ ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nga và cũng không có ý định ủng hộ hành động tương tự của Washington đối với Iran. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Washington “cần phải từ bỏ lập trường sai lầm về những biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ,” nếu không mối quan hệ giữa Ankara và Washington sẽ không thể tiến lên phía trước. Theo ông Cavusoglu, để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng trong quan hệ song phương, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cần phải quay lại đối thoại, đồng thời cho rằng de dọa, gây áp lực từ phía Washington chỉ dẫn đến hỗn loạn. Nếu Mỹ muốn duy trì được sự tôn trọng trên trường quốc tế, Washington cần phải tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác.


HG (Theo AFP, Tass)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]