(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/1, Nga đã chỉ trích hội nghị do Mỹ và Ba Lan phối hợp tổ chức tại Warsaw để bàn về hòa bình và an ninh tại Trung Đông là "phản tác dụng," bởi hội nghị chỉ tập trung vào chống Iran. Nga cũng tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga phản đối hội nghị của Mỹ và Ba Lan bàn về an ninh Trung Đông

Ngày 22/1, Nga đã chỉ trích hội nghị do Mỹ và Ba Lan phối hợp tổ chức tại Warsaw để bàn về hòa bình và an ninh tại Trung Đông là "phản tác dụng," bởi hội nghị chỉ tập trung vào chống Iran. Nga cũng tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị này.

Nga phản đối hội nghị của Mỹ và Ba Lan bàn về an ninh Trung ĐôngĐại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng hội nghị sẽ thất bại trong việc củng cố tình hình an ninh tại Trung Đông vì hội nghị chỉ "nhắm đến một quốc gia," và cũng sẽ thất bại trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Theo ông, những nỗ lực nhằm hình thành kiểu liên minh quân sự trong khu vực thông qua việc tổ chức hội nghị và tìm kiếm cách tiếp cận đơn phương rõ ràng để nhắm tới một mình Iran sẽ là phản tác dụng.

Ngoài ra, động thái này cũng chỉ làm "lu mờ thêm triển vọng tìm ra một cấu trúc an ninh thực sự trong khu vực."

Đại sứ Nga cũng phê phán việc hội nghị không mời Iran, một trong những nước lớn và có tầm quan trọng hàng đầu ở khu vực.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo Moskva sẽ không tham dự hội nghị được mô tả là "diễn đàn chống Iran" và nỗ lực làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân Iran nêu trên.

Phía Iran cũng phản ứng giận dữ về kế hoạch tổ chức hội nghị, đồng thời cảnh báo Ba Lan sẽ đối mặt với những hậu quả vì tổ chức hội nghị này.

Các nước châu Âu cũng tỏ thái độ lạnh nhạt với hội nghị. Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini thông báo, do chương trình nghị sự, bà sẽ không thể tham gia hội nghị này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị tại Vácsava trong 2 ngày 13-14/2, với sự tham dự của các bộ trưởng đến từ hơn 10 quốc gia, nhằm thảo luận về Trung Đông cũng như vai trò của Iran trong khu vực.

Một số nội dung trong chương trình nghị sự bao gồm khủng hoảng nhân đạo tại Syria và Yemen, vấn đề phát triển tên lửa và an ninh mạng.

LP (Theo RIA)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]