Các nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản đã đồng ý đẩy nhanh đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước. Nga có thể sẽ trao 2 đảo cho Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga-Nhật nhất trí thảo luận giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Các nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản đã đồng ý đẩy nhanh đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước. Nga có thể sẽ trao 2 đảo cho Nhật Bản.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Nhật Kono. Ảnh: Getty.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono vừa nhất trí cùng nhau làm việc nhằm giải quyết những tranh cãi lãnh thổ kéo dài, ngăn cản hai nước ký kết một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp tại thủ đô Rome (Italy), Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khẳng định, Nhật Bản và Nga đang trên con đường đi tới một hiệp ước song phương để chính thức hóa trên giấy tờ một quy tắc ngoại giao đã có từ nhiều thập kỷ nay.

Dù không nêu chi tiết vấn đề, song Ngoại trưởng Taro Kono cho biết, các nhà lãnh đạo của hai nước gần đây đã đồng ý đẩy nhanh đàm phán trên cơ sở tuyên bố chung năm 1956. Theo tuyên bố này, Nga sẽ trao trả đảo nhỏ Shikotan và đảo Habomai sau khi ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản.

Trong nhiều thập niên, Nga và Nhật Bản đã tổ chức tham vấn nhằm tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên, trở ngại chính của vấn đề này là tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp lãnh thổ chẳng những khiến hai nước không ký được hiệp ước hòa bình, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao và thương mại song phương.

Gần đây, hai nước đều thể hiện thiện chí giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề này thông qua thúc đẩy các hoạt động kinh tế chung tại quần đảo này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) diễn ra vào tuần tới tại Argentina.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]