Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 3/8 tuyên bố, những biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ gây tổn hại tới quan hệ song phương giữa Moskva và Washington, song hệ thống tài chính của Nga sẽ không bị ảnh hưởng trước sức ép từ bên ngoài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga hạ thấp tác động từ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 3/8 tuyên bố, những biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ gây tổn hại tới quan hệ song phương giữa Moskva và Washington, song hệ thống tài chính của Nga sẽ không bị ảnh hưởng trước sức ép từ bên ngoài.

Nga hạ thấp tác động từ các lệnh trừng phạt mới của MỹVận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga ngày 28/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Siluanov khẳng định: "Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ được rằng không thể bị ảnh hưởng trước những hạn chế từ bên ngoài trong những năm gần đây. Liên quan tới nợ công và nợ doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng hệ thống tài chính mà chúng tôi tạo ra cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu của ngân sách và các doanh nghiệp về nguồn vay."

[Vụ điệp viên Skripal: Mỹ ra điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga]

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi năm ngoái.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, gói biện pháp này chính thức có hiệu lực từ ngày 19/8 tới và kéo dài ít nhất 1 năm, với hàng loạt hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và thương mại.

Các lệnh trừng phạt mới sẽ cấm các thể chế tài chính quốc tế mở rộng mọi khoản vay, hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cho Nga, đồng thời hạn chế các ngân hàng Mỹ cấp vốn cho các khoản nợ nước ngoài của Nga.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm và công nghệ sang Nga. Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo bày tỏ làm tiếc về động thái của Mỹ, cho rằng những lệnh trừng phạt này gây tổn hại tới mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, gói biện pháp trừng phạt mới là sự khiêu khích công khai, dựa trên những cáo buộc vô căn cứ nhằm tiếp tục hành động chống Nga.

Vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh tháng 3/2018, mà London cáo buộc Nga có liên quan còn Moskva kiên quyết bác bỏ, đã khiến quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Phía Anh đã hủy bỏ tất cả các cuộc gặp song phương cấp cao với Nga trong năm 2018, trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đồng thời hủy chuyến thăm của các bộ trưởng và thành viên Hoàng gia Anh tới Nga để theo dõi World Cup 2018.

Không chỉ vậy, vụ việc còn khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống dốc.

Theo đề nghị của Anh, các nước phương Tây đã trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga, đáp lại Moskva cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]