Ngày 15/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ đang cố phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khí nhằm rút khỏi tất cả các cam kết quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga cáo buộc Mỹ đang cố phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khí

Ngày 15/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ đang cố phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khí nhằm rút khỏi tất cả các cam kết quốc tế.

Nga cáo buộc Mỹ đang cố phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khíMột vụ thử tên lửa của Mỹ ở bang Alaska. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Diễn đàn “Lãnh thổ ý tưởng” đang diễn ra tại thành phố Solnechnogorsk, tỉnh Moskva, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Mỹ đã thông báo các kế hoạch đưa vũ khí lên vũ trụ, triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngay sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Ông Lavrov cho rằng Mỹ đang theo đuổi chính sách phá hủy toàn bộ hệ thống kiểm soát vũ khí, toàn bộ hệ thống bảo đảm ổn định chiến lược quốc tế.

Hiện tại Washington có nhiều ý kiến cho rằng Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), hết hạn vào tháng 2/2021, cũng đã lỗi thời và không còn đáp ứng được lợi ích của Mỹ.

Số phận tương tự cũng đang chờ Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), khi Washington đang có ý định chấm dứt hoàn toàn việc tham gia hiệp ước này.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, mục tiêu của những động thái tiêu cực và không mang tính xây dựng này nhằm để Mỹ có thể tập trung giải quyết những vấn đề chính sách quân sự của mình mà không bị ràng buộc bất cứ cam kết quốc tế nào.

Đây là một bước lùi lớn trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí . Ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi INF với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này và từng ít nhất một lần triển khai loại tên lửa bị cấm trong hiệp ước dù Moskva luôn bác bỏ những cáo buộc này.

Washington sau đó tuyên bố có kế hoạch bố trí tên lửa tầm trung ở châu Á-Thái Bình Dương. INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988.

Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500-5.500 km)./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]