Thượng viện Mỹ ngày 7/5 đã không thể bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật hạn chế khả năng Tổng thống phát động chiến tranh chống Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Thượng viện không thể ngăn chặn khả năng ông Trump tấn công Iran

Thượng viện Mỹ ngày 7/5 đã không thể bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật hạn chế khả năng Tổng thống phát động chiến tranh chống Iran.

Mỹ: Thượng viện không thể ngăn chặn khả năng ông Trump tấn công IranPhiên họp của Thượng viện Mỹ . (Ảnh: CNN)

Tại Thượng viện, dự luật nói trên đã nhận được 49 phiếu thuận và 44 phiếu chống, không đủ 2/3 số phiếu cần thiết để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với dự luật mà ông gọi là “sự sỉ nhục” nhằm hạn chế thẩm quyền của ông.

Theo dự luật, Tổng thống sẽ không được sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Iran khi chưa có sự đồng ý của Quốc hội. Đây là một trong những nghị quyết hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Mỹ. Phe Dân chủ cho rằng việc Tổng thống Trump ra lệnh sát hại Tướng Qassem Soleimani của Iran khiến hai bên gia tăng căng thẳng và có thể dẫn tới một cuộc xung đột sâu rộng hơn. Các nghị sỹ đảng Dân chủ cùng nhiều chuyên gia đã chỉ trích quyết định sát hại Tướng Soleimani là không thỏa đáng và mang tính gây hấn.

Ngày 6/5, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự luật nói trên, trong bối cảnh chính quyền của ông Trump đang phát động chiến dịch gây sức ép tối đa với Iran. Trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump cho rằng dự luật do một số thành viên đảng Dân chủ đề xuất rõ ràng mang mục tiêu chia rẽ nội bộ đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử.

Trước đó, sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua vào tháng Ba, dự luật trên đã được Thượng viện thông qua với 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống. Theo Đạo luật quyền lực chiến tranh của Mỹ ra đời năm 1973, chính phủ cần thông báo cho quốc hội về những hành động quân sự lớn.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng việc ông chỉ đạo tiến hành cuộc không kích sát hại tướng Iran mà không thông báo trước hay tham vấn quốc hội là hoàn toàn hợp lệ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]