Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner ngày 26/6 cho biết cánh cửa vẫn để mở cho Palestine tham gia kế hoạch hòa bình tại Trung Đông do Mỹ khởi xướng, đồng thời nhấn mạnh rằng đây sẽ là một thỏa thuận tốt đẹp nếu cả Israel và Palestine sẵn sàng nói "Có".

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Palestine, Israel có thể không chấp nhận kế hoạch hòa bình

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner ngày 26/6 cho biết cánh cửa vẫn để mở cho Palestine tham gia kế hoạch hòa bình tại Trung Đông do Mỹ khởi xướng, đồng thời nhấn mạnh rằng đây sẽ là một thỏa thuận tốt đẹp nếu cả Israel và Palestine sẵn sàng nói "Có".

Mỹ: Palestine, Israel có thể không chấp nhận kế hoạch hòa bìnhCố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner phát biểu tại hội nghị ở Manama. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới vài giờ sau khi chính thức khởi động phần kinh tế trị giá 50 tỷ USD trong kế hoạch hòa bình Trung Đông, ông Kushner cho rằng Mỹ vẫn mở cửa để Palestine tham gia nếu họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, ông Kushner cũng thừa nhận khả năng cả hai bên liên quan là Israel và Palestine đều không chấp nhận kế hoạch của Mỹ.

Kế hoạch của Mỹ đã được khởi động tại hội nghị quốc tế với chủ đề "Hòa bình tới Thịnh vượng" diễn ra trong 2 ngày tại thủ đô Manama của Bahrain, sự kiện vốn bị phía Chính quyền Palestine (PA) tẩy chay. PA cho rằng kế hoạch 50 tỷ USD của ông Kushner chỉ là một cái cớ để chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt giải pháp chính trị của mình.

Phản ứng về kế hoạch của Mỹ, Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng việc cải thiện nền kinh tế của Palestine đòi hỏi 3 điều kiện: Israel nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển của người và hàng hóa, PA tiến hành cải cách kinh tế toàn diện và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà tài trợ quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị trên, bà Lagarde nhấn mạnh rằng việc thu hút đầu tư dài hạn tới Trung Đông sẽ phụ thuộc vào một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Bà Lagarde khẳng định, IMF sẵn sàng phối hợp với tất cả các bên trong những chính sách tối ưu hóa lợi nhuận cho các khoản đầu tư mới vào khu vực này. IMF dự báo nền kinh tế Palestine sẽ suy thoái 1,6% trong năm nay, tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt mức 30% tại Bờ Tây và 50% tại Dải Gaza .

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tái khẳng định ủng hộ giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine. Phát biểu tại hội nghị trên, ông Blair bày tỏ tin tưởng vào giải pháp hai nhà nước, tin vào các nguyện vọng chính đáng của người dân Palestine về việc có một nhà nước.

Cựu Thủ tướng Blair khuyến khích người Palestine và Israel thực sự tin tưởng với việc "thừa nhận nền văn hóa thực sự của nhau". Ông cũng hy vọng hai bên ít nhất sẽ đạt một thỏa thuận ngắn hạn liên quan đến Dải Gaza, hiện do phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát, nhằm chấm dứt bạo lực và duy trì sự ổn định trong khu vực.

Hội nghị quốc tế tại Bahrain khai mạc từ ngày 25/6, có sự tham gia của một số nước Arab và nhiều thể chế cho vay tài chính toàn cầu. PA liên tiếp kêu gọi tẩy chay hội nghị này, trong khi Israel chỉ cử một đoàn doanh nghiệp nhỏ tới dự./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]