Ngày 17/11, Mỹ đã liệt hai thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Shabaab vào danh sách phần tử khủng bố toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ liệt nhiều thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab vào danh sách khủng bố

Ngày 17/11, Mỹ đã liệt hai thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Shabaab vào danh sách phần tử khủng bố toàn cầu.

Mỹ liệt nhiều thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab vào danh sách khủng bốNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Nguồn:AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: “Hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Abdullahi Osman Mohamed và Maalim Ayman - các thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab,”chân rết“của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Somalia, vào danh sách phần tử khủng bố toàn cầu” theo Sắc lệnh hành pháp 13224. Tuyên bố nhấn mạnh Al-Shabaab đang tiếp tục đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại Somalia cũng như Kenya.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Mohamed là chuyên gia về chất nổ của Al-Shabaab , là cố vấn đặc biệt cho al-Khataib - “quốc vương tự xưng” của al-Shabaab. Trong khi đó, Ayman cầm đầu đơn vị Jaysh Ayman, chuyên thực hiện các vụ tấn công khủng bố và các chiến dịch của al-Shabaab tại Kenya và Somalia . Ayman là kẻ chủ mưu vụ tấn công tháng 1/2020 vào Trại Simba ở Vịnh Manda (Kenya). 3 công dân Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Trước đó, hồi tháng 3/2008, Mỹ đã đưa al-Shabaab vào danh sách tổ chức khủng bố và đánh giá đây là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới al-Qaeda.

Lực lượng al-Shabaab bị đánh đuổi khỏi thủ đô Mogadishu của Somalia từ năm 2011 và mất hầu hết các địa bàn hoạt động chủ chốt, nhưng vẫn kiểm soát được nhiều khu vực rộng lớn ở nông thôn. Nhóm này tuyên bố sẽ lật đổ Chính phủ Somalia được quốc tế hậu thuẫn và thường xuyên thực hiện các vụ tấn công, bao gồm cả đánh bom xe và các hình thức tấn công khác, nhằm vào các mục tiêu của chính phủ và các tổ chức quốc tế tại Mogadishu./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]