Ngày 17/11, Mỹ đã hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực thu hẹp bất đồng để duy trì Hiệp định bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA) giữa hai nước láng giềng Đông Á này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ hối thúc Nhật-Hàn thu hẹp bất đồng để duy trì GSOMIA

Ngày 17/11, Mỹ đã hối thúc Nhật Bản và Hàn Quốc nỗ lực thu hẹp bất đồng để duy trì Hiệp định bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA) giữa hai nước láng giềng Đông Á này.

Mỹ hối thúc Nhật-Hàn thu hẹp bất đồng để duy trì GSOMIABộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trong cuộc gặp tại Bangkok, Thái Lan, ngày 17/11/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho rằng có rất ít dấu hiệu thể hiện Tokyo và Seoul thay đổi lập trường.

Phát biểu mở màn cuộc họp quốc phòng ba bên Mỹ-Nhật-Hàn bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mở rộng lần thứ 6 ( ADMM +) tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã hối thúc hai nước đồng minh ở châu Á vượt qua các vấn đề song phương đang làm tổn hại đến những nỗ lực của ba bên.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác quốc phòng giữa 3 nước nhằm giải quyết các thách thức an ninh.

Trong khi đó, trả lời họp báo sau khi kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đánh giá hợp tác bên đang đối mặt với nhiều khó khăn do căng thẳng Nhật-Hàn, đồng thời cho biết đã không nhận được phản hồi tích cực nào từ Tokyo.

Cuộc đối thoại trên được xem là cơ hội cuối cùng để hai nước đạt được đột phá trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa GSOMIA sẽ hết hạn.

Tuy nhiên, cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc không đưa ra được giải pháp nào cho vấn đề hiện nay. Thay vào đó, kết thúc hội đàm, ba nước lại ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao, thiết lập phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

GSOMIA giữa Hàn Quốc và Nhật Bản được ký năm 2016. Hiệp định này sẽ hết hiệu lực vào ngày 23/11 tới, sau quyết định ngày 22/8 vừa qua của Seoul không gia hạn Hiệp định sau khi Tokyo công bố các quy định hạn chế xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Seoul cho rằng động thái này của Tokyo là nhằm trả đũa quyết định của Tòa án Tối cao Hàn Quốc buộc các công ty Nhật Bản bồi thường các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc rút lại quyết định vì GSOMIA được xem là rất quan trọng trong hợp tác an ninh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn tại khu vực, song Seoul vẫn giữ lập trường chỉ xem xét lại quyết định này khi Tokyo có những động thái thay đổi trước.

Theo kết quả cuộc khảo sát ý kiến do RealMeter tiến hành đối với 501 người trưởng thành Hàn Quốc và được công bố ngày 18/11, đa số người dân Hàn Quốc muốn chính phủ nước này không gia hạn GSOMIA với Nhật Bản.

Cụ thể, 55,4% số người được hỏi cho rằng chính phủ Hàn Quốc nên duy trì quyết định rút khỏi GSOMIA, tăng 7,1% so với kết quả khảo sát ngày 6/11.

Theo Reuters

Trong khi đó, số người ủng hộ duy trì hiệp định chỉ ở mức 33,2%, giảm 4,4% so với tuần trước, còn 11,4% không trả lời hoặc không có ý kiến về vấn đề này.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]