Theo số liệu điều chỉnh mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 3 năm 2018 đã tăng trưởng thấp hơn so với ước tính trước đó, giữa lúc động lực của nền kinh tế cũng có dấu hiệu yếu đi trong quý 4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ điều chỉnh hạ tăng trưởng kinh tế trong quý 3 năm 2018

Theo số liệu điều chỉnh mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 3 năm 2018 đã tăng trưởng thấp hơn so với ước tính trước đó, giữa lúc động lực của nền kinh tế cũng có dấu hiệu yếu đi trong quý 4.

Mỹ điều chỉnh hạ tăng trưởng kinh tế trong quý 3 năm 2018Thị trường phố Wall tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã được điều chỉnh từ mức 3,5% xuống còn 3,4% trong quý 3 vừa qua, do hoạt động xuất khẩu giảm 4,9% giai đoạn này.

Kim ngạch xuất khẩu của Mỹ quý này đã giảm sâu hơn so với ước tính ban đầu của Bộ Thương mại Mỹ, với mức giảm tới 8,1% - mức giảm lớn nhất kể từ quý 1/2015.

Theo giới quan sát, các chính sách thương mại “mạnh tay” của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đặc biệt là những biện pháp trả đũa thuế quan từ Trung Quốc, đã cản trở hoạt động xuất khẩu của Mỹ. Đồng USD mạnh cũng khiến hàng hóa Mỹ đắt đỏ hơn.

Trong tháng 11, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân - một chỉ số thể hiện mức độ lạm phát mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưu tiên - tăng hơn 1,8% so với cùng kỳ năm 2017, song vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2,0% do Fed đề ra.

Chỉ số này từng đạt “đỉnh” ở mức 2,4% trong tháng Bảy, trước khi tụt xuống còn 2,0% trong tháng 10 và đang tiếp tục đà suy giảm.

Sự suy giảm chỉ số giá tiêu dùng cá nhân trong tháng 11 phần lớn là do giá năng lượng yếu đi.

Tuy nhiên, khi không bao gồm giá các loại thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, chỉ số này chỉ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các số liệu mới nhất khác cũng đưa ra những dấu hiệu cho thấy, tăng trưởng trong quý IV của Mỹ đang trên đà giảm.

Trong đó, đáng chú ý là số đơn mua hàng hóa lâu bền - các mặt hàng lớn như thiết bị, phương tiện và máy móc - đã tăng 0,8% trong tháng 11, sau khi ghi nhận mức sụt giảm lớn hồi tháng 10.

Nhưng chỉ số này chỉ bằng một nửa so với các mức dự báo và có thể sẽ kéo GDP quý cuối năm 2018 đi xuống.

So với cùng kỳ tháng 11/2017, số đơn đặt hàng vẫn cao hơn 8,4%, song con số này ghi nhận xu hướng giảm trong ba tháng vừa qua.

Giới chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý IV của Mỹ ước khoảng 2,7%.

Đà suy yếu dự kiến sẽ lan sang năm 2019 khi những tác động từ các gói kích thích tài chính mất dần, căng thẳng thương mại với Trung Quốc leo thang và một đồng USD mạnh ảnh hưởng tới hoạt động chế tạo./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]