Ngày 21/8, Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ các gia đình người di cư vô thời hạn trong khi đơn xin tị nạn của các gia đình này đang được xét duyệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ công bố quy định mới cho phép tạm giữ trẻ em di cư vô thời hạn

Ngày 21/8, Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ các gia đình người di cư vô thời hạn trong khi đơn xin tị nạn của các gia đình này đang được xét duyệt.

Mỹ công bố quy định mới cho phép tạm giữ trẻ em di cư vô thời hạnẢnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Các quy định này sẽ thay thế cho một thỏa thuận pháp lý được thực thi từ năm 1997 (Flores Settlement Agreement) cho phép giới hạn thời gian các cơ quan nhập cư của Mỹ được phép tạm giữ trẻ em di cư trong vòng 20 ngày, đồng nghĩa với việc các gia đình có trẻ em cũng phải được trả tự do trong vòng 20 ngày.

Chính quyền Washington cho rằng thỏa thuận đó góp phần làm gia tăng làn sóng di cư tới Mỹ, đặc biệt là các gia đình Trung Mỹ và khuyến khích các gia đình mang theo trẻ em để có cơ hội được trả tự do sớm hơn khi đơn tị nạn của họ vẫn đang được xét duyệt.

Thông thường, các gia đình di cư phải đợi vài tháng để tòa án xét duyệt hồ sơ xin tị nạn .

Quy định mới cho phép Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) tiếp tục tạm giữ những gia đình di cư cho tới khi tòa hoàn tất quá trình xét duyệt.

Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kevin McAleenan cho biết quy định mới cho phép giới chức điều chuyển các gia đình bị tạm giữ tới những cơ sở phù hợp hơn và để các gia đình được tạm giữ cùng nhau.

Ông cho rằng những trường hợp được trả tự do đã gián tiếp khuyến khích các gia đình di cư mang theo trẻ nhỏ và Chính phủ Mỹ tin rằng quy định mới sẽ có tác dụng ngăn chặn tình trạng này.

Một số gia đình bị phát hiện có hành vi lừa đảo về quan hệ huyết thống với trẻ được mang theo sau khi tiến hành thí điểm chương trình thử ADN với một số người di cư trong vài tháng gần đây.

Quan chức này cho rằng trẻ em không nên bị sử dụng như những "tấm hộ chiếu" để vào Mỹ.

Quy định mới sẽ được công bố vào ngày 23/8 tới và sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày công bố. Ngày triển khai cũng có thể bị thay đổi tùy thuộc vào tình hình các thách thức pháp lý mà quy định mới sẽ vấp phải.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trương mạnh tay ngăn chặn làn sóng di cư tới Mỹ dù hợp pháp hay bất hợp pháp.

Hồi tuần trước, chính quyền Washington cũng đã công bố quy định mới cho phép từ chối cấp thị thực và quy chế định cư lâu dài tại Mỹ cho những người nhập cư nghèo, một động thái mà giới chuyên gia nhận định sẽ khiến số người nhập cư hợp pháp giảm đi một nửa.

Hiện giới chức nhập cư Mỹ cũng đang rơi vào tình trạng quá tải khi phải đối mặt với làn sóng di cư của các gia đình và trẻ nhỏ từ Trung Mỹ chạy trốn bạo lực và nghèo đói.

Chính phủ Mỹ hiện chỉ có thể cung cấp khoảng 2.500 tới 3.000 chỗ tạm giữ đủ điều kiện cho các gia đình di cư và việc mở rộng các cơ sở tạm giữ sẽ rất tốn kém khi phải đáp ứng những tiêu chuẩn chăm sóc cao./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]