Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng điều chỉnh quy mô hoạt động quân sự tại Hàn Quốc, nếu điều này giúp ích cho những nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ có thể linh hoạt quy mô hoạt động quân sự tại Hàn Quốc

Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng điều chỉnh quy mô hoạt động quân sự tại Hàn Quốc, nếu điều này giúp ích cho những nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ có thể linh hoạt quy mô hoạt động quân sự tại Hàn QuốcBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đưa ra phát biểu trên với các nhà báo cùng đi trên chuyến bay tới Seoul trong ngày 13/11, nơi ông dự kiến tham dự hội nghị quốc phòng thường niên với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo.

Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ thay đổi quy mô tập trận chung, có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào đòi hỏi của ngoại giao.”

Bộ trưởn Esper nhấn mạnh “cần để ngỏ cho mọi (khả năng) có thể tạo điều kiện cho các nhà ngoại giao của (Mỹ) đàm phán với Triều Tiên, cùng với các đối tác Hàn Quốc, và thúc đẩy một giải pháp đồng thuận về các vấn đề được đưa ra đàm phán.”

Ông cũng cho biết thêm rằng mọi thay đổi sẽ được tham vấn với Chính phủ Hàn Quốc, “không phải vì nhượng bộ với phía Triều Tiên, mà là một công cụ để giữ cánh cửa ngoại giao luôn ngỏ.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông coi hạn chót cuối năm nay mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington là “nghiêm túc.”

Phát biểu trên được đưa ra trước thềm một cuộc tập trận không quân mà Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch vào cuối tháng này.

Quy mô cuộc tập trận đã được thu hẹp hơn so với cuộc tập trận “Vigilant Ace” từng diễn ra trước khi các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều bắt đầu hồi năm 2018, tuy nhiên, phía Triều Tiên vẫn phản đối mạnh mẽ.

Cùng ngày 13/11, người phát ngôn Ủy ban Các vấn đề nhà nước của Triều Tiên, do nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng đầu, đã cảnh báo “một mối đe dọa lớn hơn” nếu Mỹ tiến hành cuộc tập trận đã lên kế hoạch.

Hiện các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều đạt tiến bộ rất hạn chế kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội. Cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển gần đây cũng thất bại.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]