Mỹ chưa có kế hoạch về Syria khi xúc tiến việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ chưa có kế hoạch cụ thể về Syria sau tuyên bố rút quân

Mỹ chưa có kế hoạch về Syria khi xúc tiến việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump.

Mỹ chưa có kế hoạch cụ thể về Syria sau tuyên bố rút quânĐoàn xe quân sự Mỹ tại làng Yalanli, ngoại ô phía Tây thành phố Manbij, miền Bắc Syria ngày 5/3/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được ông Brett McGurk, Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, đưa ra ngày 20/1.

Trả lời phỏng vấn chương trình Face the Nation của hãng CBS, ông McGurk cho biết Tổng thống Trump đã chỉ thị rút quân khỏi Syria một cách an toàn, song hiện Mỹ "chưa có kế hoạch cho những gì sắp tới."

Quan chức này cho rằng điều đó có thể làm gia tăng nguy hiểm và rủi ro cho người Mỹ tại Syria, cũng như tạo cơ hội cho IS trỗi dậy.

Đặc phái viên của Mỹ cũng nói thêm rằng điều quan trọng nhất là Mỹ không thể trông đợi "một đối tác" như Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của Washington trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - để thay thế vai trò của Mỹ.

Đánh giá của ông McGurk được đưa ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết tại thị trấn Manbij, miền Bắc Syria, làm 4 binh sỹ Mỹ và 15 người khác thiệt mạng.

Đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất cho lính Mỹ kể từ khi họ được triển khai tới Syria vào năm 2014 để hỗ trợ các lực lượng địa phương chống IS.

Cuối tháng 12 vừa qua, Tổng thống Trump bất ngờ thông báo quyết định rút quân Mỹ (khoảng 2.000 binh sỹ) khỏi Syria sau 4 năm tham gia chiến dịch quân sự chống tổ chức IS tại đây.

Quyết định này vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ Mỹ, trong đó có các nghị sĩ đảng Cộng hòa, quan chức Bộ Quốc phòng cũng như các đồng minh của Washington.

Hầu hết các ý kiến chỉ trích cho rằng việc rút quân có thể tác động đến tình hình thực địa, tạo ra những phân nhánh địa chính trị bất thường.

Bên cạnh đó, quyết định này còn khiến số phận của liên minh giữa các tay súng người Kurd và Arab, trong đó lực lượng người Kurd chiếm đa số, còn gọi là Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ ủng hộ tham gia cuộc chiến chống IS, rơi vào tình cảnh không chắc chắn.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]