Sáng 15/1 theo giờ Việt Nam, 6 ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ bước vào vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng, trước khi đảng này tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa vào tháng 2 tới để chọn ra người đại diện tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Các ứng cử viên đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp vòng cuối

Sáng 15/1 theo giờ Việt Nam, 6 ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ bước vào vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng, trước khi đảng này tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa vào tháng 2 tới để chọn ra người đại diện tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Mỹ: Các ứng cử viên đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp vòng cuối

Tại cuộc tranh luận, 6 ứng cử viên, gồm Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders , cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg, Thượng nghị sỹ Amy Klobuchar và doanh nhân Tom Steyer thể hiện quan điểm khác nhau khi đề cập vấn đề có nên rút quân đội Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông hay không, trong bối cảnh gia căng thẳng giữa Mỹ và Iran dẫn tới mối lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh.

Cựu Phó Tổng thống Biden và Thượng nghị sỹ Klobuchar là hai ứng cử viên ủng hộ duy trì quân đội Mỹ tại Trung Đông. Ông Biden cho rằng việc duy trì quân đội Mỹ tại Trung Đông là cần thiết.

Bà Klobuchar cũng khẳng định cần có một số lượng binh lính ở Trung Đông, song không ở mức độ như hiện nay. Theo bà, tại Afghanistan, Mỹ cần duy trì một số lực lượng để thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố và huấn luyện lực lượng quân đội Afghanistan.

Trái ngược với quan điểm trên, 4 ứng cử viên còn lại khẳng định cần rút quân đội Mỹ ra khỏi khu vực.

Thượng nghị sỹ Warren cho rằng chính quyền Washington nên ngừng yêu cầu quân đội Mỹ giải quyết các vấn đề “không thể giải quyết được bằng quân sự.”

Về phần mình, Thượng nghị sỹ Sanders lập luận rằng người Mỹ đã mệt mỏi vì những cuộc chiến tranh liên miên khiến nước này tốn kém hàng tỷ USD, đồng thời cho biết ông sẽ “xây dựng lại” nước Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ để giải quyết các cuộc xung đột quốc tế theo con đường ngoại giao.

Mỹ: Các ứng cử viên đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp vòng cuốiCựu Phó Tổng thống Biden và Thượng nghị sỹ Sanders có quan điểm khác nhau. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Tại cuộc tranh luận, các ứng cử viên cũng tranh luận về các vấn đề liên quan chi phí chăm sóc sức khỏe, môi trường và kinh tế.

Để tham dự vòng tranh luận này, các ứng viên phải đạt được các tiêu chuẩn đề ra về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò và số tiền gây quỹ.

Theo đó, các ứng cử viên phải nhận được 5% trong ít nhất bốn cuộc thăm dò ý kiến quốc gia hoặc các tiểu bang bầu cử sớm như Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina hoặc nhận 7% trong hai cuộc thăm dò sớm của tiểu bang.

Các ứng cử viên cũng cần nhận được sự đóng góp từ ít nhất 225.000 nhà tài trợ và tối thiểu 1.000 nhà tài trợ cho mỗi tiểu bang ở ít nhất 20 tiểu bang khác nhau.

Trước cuộc tranh luận, kết quả một cuộc thăm dò dư luận tại tiểu bang Nevada được công bố cùng ngày cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden tiếp tục dẫn đầu cuộc chạy đua giữa các ứng cử viên của đảng Dân chủ vào Nhà Trắng với tỷ lệ 19%, bám đuổi ở vị trí tiếp theo là thượng nghị sỹ độc lập bang Vermont Bernie Sanders với tỷ lệ sít sao 18%.

Những vị trí tiếp theo trong cuộc thăm dò này lần lượt thuộc về thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren (11%); cựu thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg và tỷ phú nổi tiếng trong hoạt động từ thiện Tom Steyer cùng nhận được 8%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]