Ngày 17/6, Thượng viện bang New York đã thông qua luật cho phép cấp bằng lái xe cho người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp, một vấn đề từ lâu đã gây tranh cãi trong nội bộ cả hai đảng lớn của bang là Dân chủ và Cộng hòa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Bang New York cấp bằng lái xe cho người nhập cư bất hợp pháp

Ngày 17/6, Thượng viện bang New York đã thông qua luật cho phép cấp bằng lái xe cho người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp, một vấn đề từ lâu đã gây tranh cãi trong nội bộ cả hai đảng lớn của bang là Dân chủ và Cộng hòa.

Mỹ: Bang New York cấp bằng lái xe cho người nhập cư bất hợp phápNgười di cư tới cửa khẩu El Chaparral thuộc thành phố biên giới Tijuana, Mexico để xin đăng ký tị nạn ở Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau khi được cả Thượng viện và Hạ viện bang New York thông qua, đạo luật này sẽ chấm dứt quy định cấm những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp được cấp bằng lái xe, vốn đã hiện hành gần 20 năm qua tại bang này.

Tờ New York Times đưa tin dự luật trên được thông qua với tỷ lệ ủng hộ không cao, chỉ nhỉnh hơn số phiếu tối thiểu cần có để được thông qua là 33/29.

Hiện ở Mỹ có 12 bang và thủ đô Washington cho phép người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp được cấp bằng lái xe.

Trong cuộc tranh luận tại New York ngay trước phiên bỏ phiếu tại Thượng viện, phe Cộng hòa đã chỉ trích dự luật này sẽ khuyến khích nhập cư trái phép vào Mỹ.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa James Tedisco cho rằng việc trao cho người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp tất cả các quyền công dân như vậy sẽ khiến họ không còn động lực cố gắng phấn đấu theo quy trình để được trở thành công dân chính thức.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Andrea Stewart- Cousins lại cho rằng việc thông qua đạo luật này là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và đóng góp cho nền kinh tế cũng như ủng hộ cuộc cải tổ chính sách nhập cư toàn diện ở cấp liên bang.

Theo số liệu của Viện chính sách nhập cư của Mỹ, hiện ở New York có tới 940.000 người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp, nhiều thứ ba so với các bang của nước Mỹ.

Trước năm 2001, việc nhập cư hợp pháp hay bất hợp pháp không phải là yếu tố quyết định việc cấp bằng lái xe cho người dân.

Tuy nhiên, sau vụ khủng bố 11/9/2001, những người muốn thi bằng lái xe buộc phải có Số An sinh Xã hội để đảm bảo công tác giám sát an ninh.

Tuy nhiên, kết quả các cuộc trưng cầu ý dân gần đây cho thấy chưa đến 50% số người dân ở New York ủng hộ luật này và quan chức trong các cơ quan thực thi pháp luật của bang cũng như lãnh đạo đảng Cộng hòa tại bang đã chỉ trích đảng Dân chủ ưu tiên cho những người nhập cư bất hợp pháp và làm ảnh hưởng đến thể chế luật pháp./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]