Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến tích cực, một số nước tại châu Âu tiếp tục thông báo quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt để ngăn chặn dịch lây lan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số nước châu Âu dần bước sang giai đoạn nới lỏng giãn cách

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến tích cực, một số nước tại châu Âu tiếp tục thông báo quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt để ngăn chặn dịch lây lan.

Một số nước châu Âu dần bước sang giai đoạn nới lỏng giãn cáchNgười dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Barcelona, Tây Ban Nha ngày 2/5/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 28/5, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết tuần tới sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp khống chế dịch, theo đó 70% dân số nước này sẽ được phép đến các nhà hàng, bể bơi và trung tâm thương mại .

Từ ngày 11/5 vừa qua, nhà chức trách Tây Ban Nha bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế hoạt động theo từng giai đoạn đến cuối tháng Sáu tới.

Từ ngày 1/6, toàn bộ khu vực Andalusia và Valencia, nhiều khu vực của Catalunia, cũng như các quần đảo Balearics và Canary sẽ bước vào giai đoạn 2 của trạng thái “bình thường mới.”

Các bể bơi sẽ mở cửa trở lại nhưng hạn chế số người trong khi các du khách tại bãi biển đảm bảo duy trì khoảng cách ít nhất 2 mét.

Các nhà hát và rạp chiếu phim hoạt động trở lại với 30% sức chứa khán giả. Các trung tâm thương mại cũng sẽ được phép mở lại nhưng quy mô hoạt động chỉ 40%.

Trong khi đó, khoảng 30% dân số Tây Ban Nha sinh sống tại 2 khu vực Madrid và Barcelona bị ảnh hưởng nặng nhất do dịch bệnh sẽ duy trì giai đoạn 1 nới lỏng hạn chế.

Cùng ngày 28/5, Chính phủ Romania cũng thông báo từ ngày 1/6 tới nước này sẽ bước vào giai đoạn mới nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép các quán càphê, nhà hàng, bãi biển mở lại với một số điều kiện.

Tổng thống Klaus Iohannis nêu rõ các quán cà phê và nhà hàng cần đảm bảo thực hiện “các biện pháp đặc biệt” sau khi mở lại như giữ khoảng cách ít nhất 2 mét giữa các bàn và hạn chế 4 khách/bàn.

Các buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật cũng sẽ được phép tổ chức với tối đa 500 khán giả. Các sự kiện thể thao, trừ các môn tiếp xúc, cũng sẽ được phép diễn ra.

Chính phủ Romania đã áp đặt tình trạng khẩn cấp từ giữa tháng 3 và chuyển sang “trạng thái cảnh giác” từ ngày 15/5 vừa qua. Kể từ đó, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi phương tiện giao thông công cộng cũng như đến những khu vực công cộng.

Tương tự, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo từ ngày 1/6 tới sẽ cho phép giao thông liên thành phố; các quán càphê, nhà hàng, cũng như nhiều điểm khác, trừ quán bar và câu lạc bộ, được hoạt động trở lại.

Trong khi đó, Chính phủ Na Uy cho biết từ tuần tới sẽ bỏ các biện pháp cách ly bắt buộc 10 ngày đối với những người vừa có chuyến công tác đi và đến từ tất cả các nước ở Tây Bắc châu Âu. Đến nay, Na Uy chỉ cho phép các chuyến công tác đi và đến từ Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Từ ngày 1/6, thanh thiếu niên tối đa 19 tuổi tại Na Uy được tham gia các hoạt động thể thao có tổ chức.

Bên cạnh đó, các trường hợp tiếp xúc với các ca được xác nhận mắc COVID-19 không nhất thiết phải cách ly nhưng cần được xét nghiệm virus 2 lần - vào các thời điểm 3 và 7 ngày sau khi tiếp xúc./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]