Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 6/6 đã kêu gọi "bảo vệ phẩm giá" của nước mình, đồng thời ủng hộ tình hữu nghị với quốc gia láng giềng Mỹ giữa lúc Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế đối với Mexico.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mexico kêu gọi bảo vệ phẩm giá quốc gia trước đe dọa áp thuế của Mỹ

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 6/6 đã kêu gọi "bảo vệ phẩm giá" của nước mình, đồng thời ủng hộ tình hữu nghị với quốc gia láng giềng Mỹ giữa lúc Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế đối với Mexico.

Mexico kêu gọi bảo vệ phẩm giá quốc gia trước đe dọa áp thuế của MỹTổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador phát biểu tại một sự kiện ở Mexico City. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lời kêu gọi của Tổng thống Obrador được đưa ra một ngày sau khi các quan chức của Mỹ và Mexico tiến hành cuộc họp đầu tiên tại thủ đô Washington để thảo luận về quyết định áp thuế 5% của Mỹ đối với các loại hàng hóa xuất khẩu của Mexico vào Mỹ.

Tổng thống Obrador cho biết ông sẽ là người đứng ra tổ chức một sự kiện tuần hành lớn vào cuối tuần này ở thành phố Tijuana ở bang Bala California, giáp biên giới với Mỹ. Ông kêu gọi tất cả các thành phần trong xã hội cùng đoàn kết tham gia vào sự kiện để bảo vệ giá trị của đất nước.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bắt đầu từ ngày 10/6 sẽ tiến hành áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu của Mexico và biện pháp này sẽ kéo dài cho tới khi Mexico ngăn chặn hiệu quả dòng người di cư vào Mỹ.

Sau lời tuyên bố áp thuế của ông Trump, phái đoàn hai nước do Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tiến hành hội đàm ngày 6/6 tại thủ đô Washington.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Mexico đã đưa thêm các giải pháp nhưng Tổng thống Trump là người sẽ đưa ra quyết định vào ngày 7/6 về việc liệu những giải pháp này là đủ hay chưa.

Theo ông, phía Mexico đã có một số động thái và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết chính phủ nước này đã đề nghị gửi 6.000 binh lính tới chốt chặn biên giới phía Nam với Guatemala.

Ông nói đàm phán về vấn đề người di cư sẽ tiếp tục trong ngày 7/6.

Về phần mình, Tổng thống Obrador bày tỏ sự tin tưởng hai nước sẽ đạt được thỏa thuận thông qua đối thoại./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]