Chính phủ Malaysia sẽ không phạt những người nước ngoài có thị thực (visa) hoặc giấy thông hành (social visit pass) hết hạn đúng vào thời điểm nước này áp dụng Lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) và Lệnh Kiểm soát Di chuyển có điều kiện (CMCO).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Malaysia không phạt người nước ngoài hết hạn thị thực, giấy thông hành

Chính phủ Malaysia sẽ không phạt những người nước ngoài có thị thực (visa) hoặc giấy thông hành (social visit pass) hết hạn đúng vào thời điểm nước này áp dụng Lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) và Lệnh Kiểm soát Di chuyển có điều kiện (CMCO).

Malaysia không phạt người nước ngoài hết hạn thị thực, giấy thông hành

Phát biểu với báo giới ngày 28/5, Bộ trưởng cao cấp Ismail Sabri Yaakob cho biết quyết định trên được đưa ra dựa trên thực tế rằng, Cục Nhập cư và các cơ quan hữu quan của Malaysia đã đóng cửa trong thời gian thực thi MCO (từ ngày 18/3-28/4) nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong hoàn cảnh đó, người nước ngoài tại Malaysia không thể gia hạn thị thực hay thẻ tạm trú.

Theo Bộ trưởng Ismail, nếu những người nước ngoài trên muốn trở về nước vào thời điểm hiện tại, họ chỉ cần có vé máy bay và không cần phải lo về các thủ tục giấy tờ hết hạn.

Trong trường hợp họ muốn tiếp tục ở lại Malaysia , họ cần xin gia hạn giấy tờ với Cục Nhập cư.

Ông Ismail lưu ý trước khi đến các văn phòng của Cục Nhập cư, người nước ngoài phải đăng ký lịch hẹn thông qua hệ thống đăng ký online của cục này. Đây cũng là một biện pháp đối phó với COVID-19 của Chính phủ Malaysia.

MCO được Chính phủ Malaysia áp dụng từ ngày 18/3 sau khi số ca mắc COVID-19 bất ngờ tăng mạnh tại nước này.

Trong thời gian áp dụng MCO, người nước ngoài không được phép ra vào Malaysia, trong khi hầu hết các cơ quan công sở của nước này, trong đó có Cục nhập cư, được yêu cầu phải đóng cửa.

Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến người nước ngoài tại Malaysia, trong đó có công dân Việt Nam. Từ ngày 29/4, MCO được chuyển thành CMCO và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 9/6 trước khi có quyết định tiếp theo từ Chính phủ Malaysia.

Liên quan đến tình hình kinh tế, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương về Phát triển kinh tế, doanh nhân và bất động sản của đảng Hồi giáo toàn Malaysia (PAS-một đảng trong liên minh Quốc gia đang cầm quyền tại Malaysia) Mazli Noor cho rằng mức tăng trưởng 0,7% GDP của Malaysia trong quý 1/2020 phản ánh khả năng phục hồi của quốc gia Đông Nam Á này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong quý 1/2020, lĩnh vực dịch vụ và chế tạo của Malaysia đạt mức tăng trưởng lần lượt 3,1% và 1,5% trong khi các ngành khác có mức thâm hụt khác nhau.

Trên cơ sở phân tích và mô phỏng các số liệu mới nhất, Ủy ban trên đã đưa ra dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ đạt mức tăng trưởng từ 2,5%-3,0% trong năm 2020.

Đáng chú ý, mặc dù tỷ lệ tăng trưởng này thấp hơn so các dự báo trước đại dịch và là mức thấp nhất kể từ năm 2009 nhưng lại ở chiều ngược lại với một số dự đoán gần đây cho rằng kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020.

Bất chấp các số liệu không mấy lạc quan về tỷ lệ thất nghiệp, Ủy ban này lại cho rằng thị trường lao động tại Malaysia vẫn ổn định.

Theo Cục thống kê Malaysia, số người thất nghiệp ở nước này trong tháng 3/2020 tăng 17,1%, lên 610.500 người so với mức 521.300 người trong cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với tổng số lao động, tỷ lệ thất nghiệp tháng 3/2020 là 3,9%, mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Quan chức của PAS cho rằng điều này không đáng lo ngại do trong thời gian vừa qua, Malaysia áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ trong khi tổng cung lao động tăng 1,6% so với 15,24 triệu người trong cùng kỳ năm 2019./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]