(Baothanhhoa.vn) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Mỹ và Iran tránh leo thang căng thẳng .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ và Iran tránh leo thang căng thẳng

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Mỹ và Iran tránh leo thang căng thẳng .

Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ và Iran tránh leo thang căng thẳngTổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres . (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 22/6, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc gửi tới các bên liên quan là tránh làm bất kỳ điều gì có thể làm gia tăng căng thẳng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng đối thoại giữa các bên liên quan là cách tốt nhất để giảm căng thẳng và tránh bất kỳ sự leo thang nào.

Hiện, Tổng Thư ký Guterres đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đã liên lạc với các bên ở nhiều cấp độ.

Khi được hỏi về khả năng ông Guterres có gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào tuần tới, ông Dujarric cho biết Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ tận dụng mọi cơ hội để gửi thông điệp tránh làm leo thang căng thẳng tới các bên.

Tuy nhiên, ông Dujarric không xác nhận liệu cuộc gặp trên có diễn ra hay không.

Lãnh đạo các nước châu Âu cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh đối đầu. Phát biểu bế mạc hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi các bên kiềm chế tránh đẩy căng thẳng tiếp tục leo thang.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các nước châu Âu quan ngại về tình hình hiện nay tại Trung Đông và vẫn đang hy vọng các bên có thể tìm ra một giải pháp chính trị.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp cũng kêu gọi các bên duy trì đối thoại.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman về tình hình khu vực Trung Đông.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận vai trò quan trọng của Saudi Arabia trong việc đảm bảo ổn định tại Trung Đông và thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Cuộc điện đàm trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau vụ Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Washington tại Eo biển Hormuz cùng ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua quyết định tấn công quân sự Iran nhằm trả đũa việc Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Washington, nhưng sau đó đã rút lại quyết định vào phút chót, do cho đây là sự đáp trả không tương xứng.

Cũng trong ngày 21/6, Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran (SNSC) bác bỏ thông tin cho rằng Tehran đã nhận được thông điệp của Tổng thống Mỹ chuyển tới nước này qua Oman.

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin Iran đã nhận được bức thư từ Tổng thống Mỹ, trong đó cảnh báo Washington sắp tấn công nước Cộng hoà Hồi giáo, song ông khẳng định phản đối chiến tranh và muốn đối thoại về một loạt vấn đề.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]