Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận hòa bình ở Sudan

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận hòa bình ở Sudan

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres mới đây đã hoan nghênh thỏa thuận hòa bình ở Sudan, đồng thời nhấn mạnh thỏa thuận sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận hòa bình ở SudanLực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tuần tra tại thị trấn Abyei, Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, Stephane Dujarric cho biết ông Antonio Guterres hoan nghênh việc khởi xướng từ ngày hôm nay tại Juba về một thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Sudan với Mặt trận cách mạng Sudan và Quân đội giải phóng Sudan do Minni Minawi lãnh đạo.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng chúc mừng nhân dân Sudan về thành tựu lịch sử này và ca ngợi các bên tham gia đàm phán có ý chí chính trị và quyết tâm cao trong việc hướng tới mục tiêu chung là hòa bình .

Ông Antonio Guterres cảm ơn chính phủ Nam Sudan và Tổng thống Salva Kiir đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cuộc đàm phán.

Cũng trong ngày 1/9, Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok nói với giới truyền thông tại thủ đô Khartoum rằng thỏa thuận hòa bình Juba do chính quyền chuyển tiếp và một số phong trào nổi dậy ký kết sẽ “tạo ra một nhà nước Sudan mới và khắc phục những bất công trong quá khứ.”

Trước đó, chính phủ chia sẻ quyền lực Sudan đã đặt việc chấm dứt các cuộc xung đột là ưu tiên hàng đầu trong quá trình chuyển tiếp kéo dài 39 tháng.

Thỏa thuận trên cho phép các nhóm phiến quân có đại diện chính trị, sáp nhập vào các lực lượng an ninh, hưởng các quyền sở hữu đất đai, kinh tế, cũng như tạo cơ hội để những người phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh hồi hương.

Chính phủ chia sẻ quyền lực của Sudan, do Tướng Abdel Fattah al-Burhan đứng đầu bên phía quân sự, trong khi Thủ tướng Abdalla Hamdok đứng đầu bên phía dân sự.

Cả ông Burhan và ông Hamdok đều tham dự lễ ký, trong khi Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir chứng kiến.

Ước tính hơn 300.000 người đã thiệt mạng và 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau cuộc xung đột ở vùng Darfur vào năm 2003.

Hiện khu vực Nam Kordofan và Blue Nile vẫn thuộc Sudan trong khi Nam Sudan tách ra, tuyên bố độc lập vào năm 2011./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]