Một hội nghị của Liên hợp quốc về Yemen diễn ra ngày 26/2 đang hy vọng quyên góp được số tiền 4,2 tỷ USD để tài trợ cho các hoạt động nhân đạo ở nước này - nơi mà cuộc nội chiến đã khiến cho tình trạng đất nước đứng trước bờ vực của nạn đói. Đây là yêu cầu khẩn cấp cho một quốc gia với số tiền kêu gọi quyên góp lớn nhất từng được Liên hợp quốc đưa ra, nhằm thực hiện kế hoạch giúp đỡ 19 triệu người Yemen.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ kêu gọi viện trợ hàng tỷ USD cho Yemen

Một hội nghị của Liên hợp quốc về Yemen diễn ra ngày 26/2 đang hy vọng quyên góp được số tiền 4,2 tỷ USD để tài trợ cho các hoạt động nhân đạo ở nước này - nơi mà cuộc nội chiến đã khiến cho tình trạng đất nước đứng trước bờ vực của nạn đói. Đây là yêu cầu khẩn cấp cho một quốc gia với số tiền kêu gọi quyên góp lớn nhất từng được Liên hợp quốc đưa ra, nhằm thực hiện kế hoạch giúp đỡ 19 triệu người Yemen.

LHQ kêu gọi viện trợ hàng tỷ USD cho Yemen

Người dân nhận hàng cứu trợ tại Hajjah, Yemen, ngày 25/9/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ước tính, ở Yemen có khoảng 240.000 người đang phải đối mặt với mức độ thảm khốc của nạn đói. Trong khi đó, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Yemen, Martin Griffiths cho biết, các nhân viên cứu trợ có thể sớm tiếp cận một kho thóc quan trọng gần thành phố cảng Hodeida.

Ông Martin Griffiths thông báo với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc lực lượng quân chính phủ và lực lượng vũ trang Houthi có thể bắt đầu rút quân khỏi thành phố cảng Hodeida - là một phần của thỏa thuận hòa bình đạt được vào tháng 12/2018, tuy nhiên các bên vẫn chưa thực hiện.

Lực lượng Houthi kiểm soát cảng Hodeida từ năm 2014 và đây là cửa ngõ huyết mạch đối với 2/3 dân số Yemen. Có gần 80% hàng viện trợ nhân đạo, các nguồn nhiên liệu và hàng hóa thương mại được nhập khẩu vào Yemen qua cảng này.

Giới chức Liên hợp quốc cho biết mặc dù gần đây thành phố đã yên tĩnh, nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của Yemen gây cản trở đến việc phân phối hàng viện trợ.

Người đứng đầu Điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc, Mark Lowcock cho biết "Khoảng 20 triệu người cần cứu trợ về lương thực, trong đó có gần 10 triệu người đang đứng trước nguy cơ của nạn đói."

Yemen đang bị bủa vây bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới do nền kinh tế bị tàn phá xuất phát từ cuộc xung đột leo thang kể từ đầu năm 2015.

Theo Liên hợp quốc, có ít nhất 7.000 dân thường đã thiệt mạng và 11.100 người bị thương trong cuộc chiến ở Yemen . Trong khi đó, hàng nghìn người khác đã chết vì các nguyên nhân có thể phòng ngừa được như suy dinh dưỡng và bệnh tật./.

Theo TTXVN/AFP


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]