(Baothanhhoa.vn) - Quỹ “Tự do cho Najib” đã được Tổ chức dân tộc Mã lai thống nhất (UMNO) và những người ủng hộ thành lập nhằm giúp cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có đủ tiền đóng bảo lãnh để được tại ngoại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lập quỹ để bảo lãnh cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Quỹ “Tự do cho Najib” đã được Tổ chức dân tộc Mã lai thống nhất (UMNO) và những người ủng hộ thành lập nhằm giúp cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có đủ tiền đóng bảo lãnh để được tại ngoại.

Ông Mohd Razlan Muhammad Rafii, người phát ngôn của ông Najib Razak cho biết, việc gây quỹ là nhằm giúp cho cựu Chủ tịch UMNO có thể đóng nốt 500.000 ringgit tiền bảo lãnh còn nợ tòa án vào ngày 9/7. Ông Razlan cho biết, rất khó khăn cho ông Najib Razak khi phải đóng số tiền bảo lãnh còn lại vào ngày 9/7 bởi các tài khoản của ông và gia đình đều đã bị đóng băng và tất cả tiền mặt đã bị tịch thu. Theo ông Razlan, ngay trong ngày đầu tiên số tiền quyên góp đã lên con số 11.000 ringgit và quỹ sẽ được mở đến 13h (giờ địa phương) ngày 9/7. Trước đó, ngày 4/7, ông Najib Razak mới nộp cho tòa án 500.000 ringgit trong tổng số 1 triệu ringgit (250.000 USD) mà ông phải nộp để được tại ngoại. Cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ tại nhà riêng ở Kuala Lumpur vào ngày 3/7 và bị tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur truy tố ngày 4/7 với 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và 1 tội danh về lạm dụng quyền lực với số tiền hơn 10 triệu USD liên quan đến một công ty con của Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB). Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế-xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... Việc ông Najib Razak bị đưa ra truy tố đã trở thành sự kiện lịch sử của Malaysia. Ông Najib cũng là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên ra trước tòa để nghe cáo buộc.


HG (Theo BBC, AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]