Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 9/11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thảo luận về tình hình Syria và quan hệ song phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga điện đàm về tình hình Syria

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 9/11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thảo luận về tình hình Syria và quan hệ song phương.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga điện đàm về tình hình SyriaTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định thực thi cam kết trong thỏa thuận Sochi mà hai bên đã đạt được ngày 22/10 về việc rút các lực lượng người Kurd khỏi khu vực miền Bắc Syria giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về những bước tiếp theo nhằm thúc đẩy quan hệ song phương và tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Sau khi Mỹ rút binh sỹ khỏi miền Bắc Syria, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng này ngày 9/10 vừa qua nhằm đẩy lùi Các lực lượng bảo vệ người Kurd ( YPG ) khỏi khu vực mà Ankara xác định là “vùng an toàn” ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd tại nước này và bị Ankara liệt vào tổ chức khủng bố.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 vừa qua, Ankara đồng ý ngừng chiến dịch quân sự để mở đường cho các tay súng YPG rút khỏi khu vực biên giới.

Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí thời hạn trong 150 giờ các tay súng YPG rút khỏi phạm vi khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30km và các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ bắt đầu các cuộc tuần tra chung để giám sát việc thực thi thỏa thuận nói trên.

Tuy nhiên, Ankara chỉ trích cả Mỹ và Ngà không thực thi đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận, khẳng định các tay súng người Kurd chưa rút hoàn toàn và thậm chí còn tấn công binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]