Lãnh đạo Công đảng đối lập ở Vương quốc Anh Jeremy Corbyn ngày 27/8 cảnh báo Brexit không thỏa thuận đồng nghĩa với việc phó mặc Anh cho Tổng thống Donald Trump và các công ty Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách cần thiết để ngăn chặn kịch bản này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Công đảng Anh quyết ngăn kịch bản Brexit không thỏa thuận

Lãnh đạo Công đảng đối lập ở Vương quốc Anh Jeremy Corbyn ngày 27/8 cảnh báo Brexit không thỏa thuận đồng nghĩa với việc phó mặc Anh cho Tổng thống Donald Trump và các công ty Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách cần thiết để ngăn chặn kịch bản này.

Lãnh đạo Công đảng Anh quyết ngăn kịch bản Brexit không thỏa thuận

Lãnh đạo Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn (thứ 2 phải) tại cuộc gặp với lãnh đạo các đảng phái tại London, Anh ngày 27/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Corbyn đưa ra cảnh báo trên trước thềm cuộc gặp các nghị sỹ cấp cao trong ngày 27/8 để thảo luận các chiến thuật cần làm.

Vương quốc Anh đang tiến gần hơn tới cuộc khủng hoảng hiến pháp trong nước và một cuộc đối đầu với Liên minh châu Âu (EU) khi Thủ tướng Boris Johnson cam kết sẽ rời EU vào đúng hạn chót ngày 31/10 tới dù không có thỏa thuận, nếu EU không chịu đàm phán lại thỏa thuận "ly hôn."

Trong bài bình luận trên báo Independent, ông Corbyn viết: "Cuộc chiến nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận không phải là cuộc chiến giữa những người muốn rời EU và những người muốn ở lại, mà là cuộc chiến giữa nhiều người chống lại một số người đang lợi dụng kết quả trưng cầu ý dân để giành thêm quyền lực và tài sản cho những người ở tốp trên."

Ông nhấn mạnh Công đảng sẽ làm mọi điều cần thiết để ngăn chặn kịch bản "Brexit không thỏa thuận của các chủ ngân hàng."

Quốc hội Anh đã ba lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà cựu Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU cuối năm ngoái, làm sâu sắc thêm một cuộc khủng hoảng kéo dài 3 năm qua, đe dọa vị thế của Vương quốc Anh như một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và là điểm đến ổn định của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuần trước, Thủ tướng Johnson đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk với yêu cầu thay đổi thỏa thuận Brexit và hủy bỏ "điều khoản rào chắn" liên quan đến biên giới với Ireland.

Ông Johnson tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán Brexit với EU đến phút chót. Một quan chức Anh cho biết cố vấn của Thủ tướng Anh về Brexit, ông David Frost sẽ đến Brussels (Bỉ) ngày 28/8 để tiến hành các cuộc thảo luận không chính thức.

Theo kế hoạch, các nghị sỹ Anh sẽ trở lại nghị trường từ ngày 3/9 tới sau kỳ nghỉ Hè. Các cuộc bỏ phiếu trước đó tại Quốc hội đã cho thấy đa số ủng hộ các biện pháp ngăn chặn kịch bản ra đi không thỏa thuận.

Tuy nhiên, đa số này không vững chắc bởi được tạo thành từ những nghị sỹ thuộc các đảng phái khác nhau với hệ tư tưởng không đồng nhất.

Người phát ngôn về Brexit của Công đảng, Keir Starmer cho biết mục đích của cuộc gặp ngày 27/8 với các đảng phải đối lập là nhất trí một kế hoạch khi các nghị sỹ trở lại làm việc.

Theo quan chức này, các lựa chọn bao gồm thông qua một đạo luật buộc chính phủ phải tìm cách hoãn Brexit hoặc cố gắng "hạ bệ" chính phủ hiện nay bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]