Ngày 27/8, đảng dân túy Phong trào 5 sao (M5S) đã tạm ngừng các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh cầm quyền mới với đảng Dân chủ (PD) đối lập, tuyên bố sẽ chỉ nối lại các cuộc thương lượng nếu PD cam kết để Thủ tướng Giuseppe Conte tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Italy: Đảng Phong trào 5 sao ngừng đàm phán thành lập chính phủ mới

Ngày 27/8, đảng dân túy Phong trào 5 sao (M5S) đã tạm ngừng các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh cầm quyền mới với đảng Dân chủ (PD) đối lập, tuyên bố sẽ chỉ nối lại các cuộc thương lượng nếu PD cam kết để Thủ tướng Giuseppe Conte tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo chính phủ.

Italy: Đảng Phong trào 5 sao ngừng đàm phán thành lập chính phủ mớiẢnh minh họa. (Nguồn: Hurriyet Daily News)

Đảng M5S và đảng PD đối lập đang nỗ lực thành lập chính phủ liên minh mới "vàng-đỏ" sau khi liên minh giữa M5S với đảng cực hữu Liên đoàn (Lega) kéo dài 14 tháng tan vỡ hồi tháng này. Trong đêm 26/8, đảng M5S và PD dường như đã gần tiến tới một thỏa thuận khi PD ngụ ý không phủ quyết việc Thủ tướng Conte tiếp tục tại vị.

Tuy nhiên, M5S đã ngừng tham gia các cuộc đàm phán trong ngày 27/8 khi đưa ra những tuyên bố đi ngược lại hoàn toàn với những tiến triển đã đạt được trước đó một ngày. Theo đó, M5S nêu rõ: "Ngày hôm qua sau 4 giờ đàm phán vẫn chưa có gì đạt được....Chúng tôi không thể tiếp tục làm việc như thế này." Tuyên bố của M5S cũng cho biết sẽ nối lại các cuộc đàm phán với PD nếu đảng này chấp thuận việc Thủ tướng Conte sẽ tiếp tục làm Thủ tướng trong chính phủ mới.

Italy tiếp tục vướng vào vòng xoáy khủng hoảng và bất ổn chính trị mới, sau quyết định của Phó Thủ tướng Matteo Salvini và đảng cực hữu Liên đoàn (Lega) rút lại sự ủng hộ và đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Conte, phá vỡ liên minh mong manh với M5S, kéo theo việc Thủ tướng Conte đệ đơn từ chức vào ngày 20/8.

Hiện vấn đề về tương lai của Thủ tướng Conte được cho là nút thắt quan trọng nhất trong đàm phán giữa PD và M5S. Lãnh đạo đảng M5S Luigi Di Maio từng đưa ra tối hậu thư cho lãnh đạo PD yêu cầu câu trả lời trong 24 giờ về việc ông Conte tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng trong Chính phủ mới, đồng thời cảnh báo sẽ quay lại liên minh với đảng cực hữu Liên đoàn nếu không đạt được thỏa thuận với PD. Trong khi đó, lãnh đạo PD Nicola Zingaretti cho rằng Italy hiện cần có một chính phủ thay đổi. Dự định của PD là muốn đưa cựu Thủ tướng Paolo Gentiloni trở lại là người đứng đầu chính phủ.

Giới chuyên gia cho rằng ít nhất 3 kịch bản có thể xảy ra. Đó là chính phủ "đỏ-vàng"-tức liên minh gồm M5S (vàng) và đảng Dân chủ-PD (đỏ); hoặc chính phủ liên minh “Ursula”, được đặt theo tên của người được bầu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, bao gồm đảng PD trung tả, đảng Tiến lên Italy (Forza Italia) và M5S, các lực lượng chính ủng hộ bà Ursula von der Leyen là Chủ tịch EC; hoặc một chính phủ kỹ trị.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]