Ngày 22/10, Israel và Bahrain đã ký thỏa thuận cho phép triển khai 14 chuyến bay thương mại mỗi tuần giữa Manama và sân bay Ben Gurion.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các quốc gia Arab

Ngày 22/10, Israel và Bahrain đã ký thỏa thuận cho phép triển khai 14 chuyến bay thương mại mỗi tuần giữa Manama và sân bay Ben Gurion.

Israel nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các quốc gia ArabSân bay quốc tế Ben Gurion của Israel. (Ảnh: The Forward)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel Miri Regev gọi thỏa thuận trên là “sự thúc đẩy và khuyến khích cho tương lai hàng không, du lịch và thương mại”. Theo bà Regev, thỏa thuận hòa bình mở ra nhiều điểm đến mới và thú vị cho người dân Israel.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi cho rằng thỏa thuận sẽ mang tới làn sóng tăng trưởng kinh doanh, kinh tế và du lịch ... Bên cạnh đó, thỏa thuận thể hiện những mặt tốt nhất của Israel và nước này sẽ mở rộng vòng tay hòa bình với các quốc gia khác trong khu vực.

Thỏa thuận hàng không giữa Israel và Bahrain được ký hai ngày sau một thỏa thuận tương tự giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Thỏa thuận hàng không Israel-Bahrain cũng sẽ không hạn chế số chuyến bay giữa Bahrain và thành phố du lịch Eilat của Israel, cùng 5 chuyến bay vận tải hàng hóa mỗi tuần.

Việc bay qua không phận Vùng Vịnh cũng sẽ giúp giảm đáng kể thời gian của những chuyến bay từ Israel tới các địa điểm ở châu Á và Australia.

Bên cạnh đó, UAE có khả năng sẽ thay thế Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành điểm quá cảnh ưa chuộng cho các chuyến bay từ Israel và một số quốc gia khác tới phía Đông.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước WAM của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đưa tin, các công dân nước này sẽ có thể ở lại Israel tới 90 ngày liên tục, theo thỏa thuận miễn thị thực mà hai bên đã ký trong tuần này.

Tháng 9/2020, UAE và Bahrain đã ký các thỏa thuận thiết lập quan hệ chính thức với Israel, trở thành 2 quốc gia Arab đầu tiên trong 25 năm qua phá vỡ một điều cấm kỵ kéo dài trong khu vực.

Cả UAE và Bahrain đều đang có những động thái tích cực triển khai các thỏa thuận cụ thể tiếp theo, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Israel.

Liên quan tới quan hệ của Israel và các nước Arab, các nguồn tin từ Chính phủ Chuyển tiếp Sudan ngày 22/10 cho hay Thủ tướng Abdalla Hamdok đã sẵn sàng bình thường hoá quan hệ với Israel. Tuy nhiên, ông Hamdok trước hết sẽ cần phải được Hội đồng Lập pháp Chuyển tiếp Sudan (hiện vẫn chưa được thành lập) thông qua quyết định này.

Theo một nguồn tin cấp cao, Thủ tướng Hamdok sẽ thực hiện những bước đi do Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Fattah al-Burhan chỉ đạo để thiết lập quan hệ với Israel nếu Hội đồng Lập pháp Chuyển tiếp thông qua quyết định bình thường hoá quan hệ.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]