Hai ngày sau khi nới lỏng hạn chế vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza, ngày 6/6, Israel đã thu hẹp phạm vi vùng này nhằm đáp trả vụ bóng bay chứa chất gây cháy tiếp tục được thả từ vùng lãnh thổ Palestine này bay sang Israel.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel lại thu hẹp vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza

Hai ngày sau khi nới lỏng hạn chế vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza, ngày 6/6, Israel đã thu hẹp phạm vi vùng này nhằm đáp trả vụ bóng bay chứa chất gây cháy tiếp tục được thả từ vùng lãnh thổ Palestine này bay sang Israel.

Israel lại thu hẹp vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải GazaNgư dân Palestine đánh cá tại cảng ở thành phố Gaza ngày 10/5/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo một quan chức Israel giấu tên, vùng đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza đã bị thu hẹp từ phạm vi tối đa 15 hải lý xuống còn 10 hải lý.

Trong khi đó, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Israel cho biết bóng bay chứa chất gây cháy từ Dải Gaza bay sang Israel đã gây ra 3 vụ hỏa hoạn trong ngày 4/6.

Trước đó, hôm 4/6, Israel đã khôi phục vùng đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza ở phạm vi 15 hải lý sau khi hạn chế vùng này xuống 10 hải lý nhằm đáp trả vụ bóng bay gây cháy hồi tuần trước.

Israel cũng đã áp đặt một lệnh hạn chế tương tự vào ngày 23/5 vừa qua.

Phạm vi 15 hải lý được Israel quy định hồi tháng Tư vừa qua, trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại Israel, sau khi nước này đạt được thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza, chấm dứt căng thẳng leo thang hồi đầu tháng Năm. Đây là phạm vi đánh bắt cá lớn nhất mà Israel cho phép trong nhiều năm.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng phạm vi này nhỏ hơn nhiều so với mức 20 hải lý đã được nhất trí theo Hiệp ước Oslo từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel đã đóng các cửa khẩu trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân trên biên giới Israel với Dải Gaza.

Các nhóm vũ trang Palestine tại Dải Gaza đã bắn hàng loạt rocket sang một số khu vực ở miền Nam Israel.

Phía Israel cũng đã tiến hành các cuộc không kích lớn tại Dải Gaza, ném bom các tòa nhà và căn cứ của các nhóm vũ trang ở vùng lãnh thổ này, đồng thời triển khai xe tăng và lực lượng bộ binh đến Dải Gaza .

Giao tranh đã khiến hơn 20 người Palestine thiệt mạng, trong khi phía Israel có ít nhất 4 người thiệt mạng./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]