Ngày 14/1, hai đảng cực hữu tại Israel đã liên kết để đối đầu với Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước thềm cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/3 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel: Hai đảng cực hữu liên minh chuẩn bị cho bầu cử

Ngày 14/1, hai đảng cực hữu tại Israel đã liên kết để đối đầu với Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước thềm cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/3 tới.

Israel: Hai đảng cực hữu liên minh chuẩn bị cho bầu cửThủ tướng Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz. (Ảnh: Flash90)

Hiện Israel đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử thứ 3 trong vòng chưa đầy một năm, sau khi cả ông Netanyahu và lãnh đạo đảng đối thủ Xanh-Trắng Benny Gantz không thể huy động liên minh để đứng ra thành lập chính phủ sau hai cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Bất kỳ ai được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ cũng cần giành được sự ủng hộ của các đảng nhỏ, do đó các đảng này có ảnh hưởng lớn trong việc đàm phán liên minh

Theo hệ thống bầu cử của Israel, các đảng có thể thành lập danh sách bầu cử chung để tăng cơ hội được bầu chọn như các đối tác liên minh. Hôm 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett đã bác bỏ khả năng thành lập một liên minh nhưng sau đó vài giờ, đảng New Right của ông này đã đạt thỏa thuận với Liên minh Dân tộc của Bộ trưởng Giao thông Bezalel Smotrich.

Hai chính trị gia này cũng kêu gọi Bộ trưởng Giáo dục Rafi Peretz, lãnh đạo đảng Jewish Home, tham gia danh sách liên minh. Liên minh mới được thành lập chỉ một ngày sau khi đảng Meretz và liên minh Công đảng-Gesher theo đường lối cánh tả tuyên bố hợp tác trước thềm cuộc bầu cử.

Israel rơi vào bế tắc chính trị sau khi phải tổ chức bầu cử quốc hội 2 lần chỉ trong vòng 5 tháng (vào tháng 4 và tháng 9/2019) nhưng vẫn không thể thành lập được chính phủ mới. Trong cuộc bầu cử lần thứ hai hôm 17/9/2019 vừa qua, hai đảng giành nhiều ghế nhất là đảng Xanh-Trắng (33 ghế) và đảng Likud (32 ghế) đều không đủ đa số quá bán trong quốc hội 120 ghế để tự thành lập chính phủ .

Lãnh đạo hai đảng này đồng ý đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết nhằm phá vỡ bế tắc chính trị sau bầu cử, nhưng các nỗ lực thành lập chính phủ liên minh tại Israel thất bại do ông Netnayahu (lãnh đạo đảng Likud) và ông Gantz (lãnh đạo đảng Xanh-Trắng) không tìm kiếm được đồng thuận.

Thủ tướng Netanyahu hiện là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của Israel. Ông từng tuyên bố sẽ tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo bất chấp việc bị cáo buộc liên quan đến 3 vụ án tham nhũng. Ông Netanyahu đang tìm kiếm quyền miễn trừ của Quốc hội song kể cả khi phải ra tòa, ông cũng sẽ không bị bãi nhiệm cho đến khi tận dụng hết các lần kháng cáo./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]