Ngày 14/1, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào đầu tháng Hai tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ireland ấn định thời điểm tổng tuyển cử sớm

Ngày 14/1, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào đầu tháng Hai tới.

Ireland ấn định thời điểm tổng tuyển cử sớm

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Dublin, Thủ tướng Varadkar nêu rõ thời điểm 8/2 được ấn định là thích hợp để tổ chức bầu cử. Ông đồng thời cho biết sẽ đề nghị Tổng thống Michael D. Higgins giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử.

Các cuộc thăm dò cho thấy mức ủng hộ dành cho đảng Fine Gael của Thủ tướng Varadkar và đảng trung hữu Fianna Fail là ngang bằng nhau, qua đó cho thấy nhiều khả năng một trong hai đảng với chính sách tương đồng về kinh tế và Brexit này, sẽ dẫn dắt chính phủ mới.

Từ năm 2016, Fine Gael đã liên minh với Fianna Fail thành lập chính phủ thiểu số. Việc cả hai đảng này đều từ chối hợp tác với đảng Sinn Fein đồng nghĩa với việc đảng Xanh có thể là nhân tố quyết định ai sẽ dẫn dắt chính phủ tiếp theo.

Sau tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đầy khó khăn, Thủ tướng Varadkar dự định đưa Brexit làm vấn đề trọng tâm của chiến dịch tranh cử, đồng thời thừa nhận phải nỗ lực nhiều hơn để người dân có thể cảm nhận được sức mạnh của nền kinh tế.

Theo ông, Brexit mới đi được nửa chặng đường. Bước tiếp theo là việc đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do có thể bảo vệ việc làm, các doanh nghiệp và cộng đồng nông thôn.

Những vấn đề như nhà cửa, khí hậu, cải cách thuế đều sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận này.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Fianna Fail Micheal Martin nhấn mạnh đây là thời điểm chính phủ mới cần tập trung vào các vấn đề như cải thiện y tế, nhà ở và giảm thiểu chi phí sinh hoạt.

Tháng 11/2019, cơ quan xếp hạng tính nhiệm S&P Global đã xếp hạng tín nhiệm nợ của Ireland ở mức AA, đồng thời lưu ý rằng dù kết quả bầu cử thế nào thì cũng nhiều khả năng sẽ không tác động đến chính sách kinh tế của Ireland./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]