Ngày 3/11, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi khẳng định làn sóng biểu tình phản đối chính phủ đang đe dọa lợi ích ngành dầu mỏ cũng như việc các cảng của Iraq bị phong tỏa đang gây thiệt hại cho đất nước "nhiều tỷ USD." Tuyên bố trên được đưa ra sau khi làn sóng biểu tình tiếp tục diễn biến phức tạp tại Iraq, khiến hơn 250 người thiệt mạng từ đầu tháng 10 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iraq: Biểu tình chống chính phủ gây thiệt hại hàng tỷ USD

Ngày 3/11, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi khẳng định làn sóng biểu tình phản đối chính phủ đang đe dọa lợi ích ngành dầu mỏ cũng như việc các cảng của Iraq bị phong tỏa đang gây thiệt hại cho đất nước “nhiều tỷ USD.” Tuyên bố trên được đưa ra sau khi làn sóng biểu tình tiếp tục diễn biến phức tạp tại Iraq, khiến hơn 250 người thiệt mạng từ đầu tháng 10 đến nay.

Iraq: Biểu tình chống chính phủ gây thiệt hại hàng tỷ USDNgười biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ở Baghdad, Iraq, ngày 30/10/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Abdul-Mahdi cảnh báo biểu tình đã làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa , gây ra tăng giá cho chính người dân và tác động tiêu cực đến những người nghèo khó.

Theo ông, biểu tình đã tác động đến tăng trưởng kinh tế làm trì hoãn việc đệ trình ngân sách năm 2020.

Tuần trước, Tổng thống Iraq Barham Salih cho biết Thủ tướng Abdul-Mahdi đã sẵn sàng từ chức do khủng hoảng một khi các nhà lãnh đạo chính trị thống nhất về người thay thế.

Tuy nhiên, tuyên bố Thủ tướng Abdul-Mahdi không đề cập đến việc từ chức, thay vào đó tập trung vào vấn đề thiệt hại kinh tế do biểu tình.

Ông Abdul-Mahdi kêu gọi những người biểu tình “sau khi đạt được mục đích” cần phải chấm dứt việc ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và thương mại của đất nước.

Hiện Umm Qasr , cảng chính của Iraq ở vùng Vịnh và gần thành phố Basra, nơi tiếp nhận phần lớn hàng hóa nhập khẩu của nước này như ngũ cốc, dầu thực vật và đường, đã hoàn toàn đình chỉ hoạt động từ hôm 30/10 đến nay, do bị hàng nghìn người biểu tình phong tỏa mọi tuyến đường dẫn đến cảng.

Cảnh sát hôm 2/11 đã phải sử dụng đạn thật và hơi cay để giải tán người biểu tình song thất bại./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]