Ngày 13/3, Bộ Quốc phòng Iran cảnh báo Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu phía Israel có hành động cản trở vận chuyển dầu trên biển của Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran tuyên bố đáp trả mạnh mẽ nếu Israel cản trở vận chuyển dầu mỏ

Ngày 13/3, Bộ Quốc phòng Iran cảnh báo Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu phía Israel có hành động cản trở vận chuyển dầu trên biển của Iran.

Iran tuyên bố đáp trả mạnh mẽ nếu Israel cản trở vận chuyển dầu mỏBộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami. (Nguồn: PressTV)

Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi Thủ tướng Israel cho biết hải quân nước này có thể hành động để ngăn chặn buôn lậu dầu từ Iran nhằm đảm bảo các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami cho biết Tehran có đầy đủ năng lực quốc phòng để đối phó với mọi sự can thiệp từ Israel đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận những sự can thiệp như vậy.

[Mỹ có ý định đưa xuất khẩu dầu mỏ của Iran xuống mức 0]

Ông Hatami nhấn mạnh lực lượng vũ trang Iran sẵn sàng bảo vệ hệ thống vận chuyển dầu đường biển của quốc gia này trước những mối đe dọa có thể xảy ra.

Trong vài năm trở lại đây, hải quân Iran đã mở rộng phạm vi hoạt động, cử các tàu tuần tra tới vùng Ấn Độ Dương và vùng Vịnh Aden.

Trong khi đó, hải quân Israel chủ yếu hoạt động ở vùng Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Hồi tuần trước, trong cuộc nói chuyện với các quan chức hải quân, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Iran vẫn đang trông cậy vào các biện pháp vận chuyển nhiên liệu bằng đường biển một cách bí mật.

Hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran gặp trở ngại sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran với mục tiêu chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), Tehran cam kết hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại các quốc gia phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia này.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng thỏa thuận trên chưa bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo và sự can dự của Iran vào tình hình khu vực.

Tháng 11/2018, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ khiến các tàu chở dầu của Iran không thể tiếp cận các thị trường bảo hiểm quốc tế, vì vậy các cảng sẽ gặp rủi ro nếu cho phép những tàu này cập bến.

Các quan chức Iran cũng từng cảnh báo phong tỏa cảng Hormuz, một tuyến vận chuyển dầu mỏ lớn tại vùng Vịnh nếu Washington chặn đường xuất khẩu dầu của Tehran.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]