Ngày 15/6, Iran cho biết đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây cản trở cho kế hoạch chuyển các hộp đen của chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn nhầm hồi đầu năm nay ra nước ngoài để phân tích.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran hoãn chuyển hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Ngày 15/6, Iran cho biết đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây cản trở cho kế hoạch chuyển các hộp đen của chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn nhầm hồi đầu năm nay ra nước ngoài để phân tích.

Iran hoãn chuyển hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị bắn nhầmHộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine bị bắn nhầm gần Tehran, Iran, ngày 8/1/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu họp báo ở Tehran, người phát ngôn chính phủ Ali Rabiei khẳng định ngay từ những ngày đầu sau khi vụ việc xảy ra, Iran đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác điều tra các hộp đen của chiếc máy bay trên.

Ông nêu rõ: “Iran không có điều gì phải giấu. Nếu những chiếc hộp đen này có thể được giải mã tại Ukraine...việc này sẽ được thực hiện tại Ukraine. Nếu không, những hộp đen này sẽ được giải mã tại Pháp.”

Tuy nhiên, quan chức này cho biết kế hoạch đưa những hộp đen trên ra nước ngoài đã bị trì hoãn do dịch COVID-19 , khi hầu hết các chuyến bay quốc tế đều bị hủy.

Iran sẽ tiến hành việc chuyển những hộp đen trên ra nước ngoài khi các chuyến bay quốc tế được khai thác trở lại.

Trước đó, hai nguồn thạo tin cho hay ngày 10/6, Iran đã trao đổi với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) rằng Tehran sẽ chuyển các hộp đen của chiếc máy bay bị bắn nhầm trên tới Paris (Pháp) để phân tích nếu các quốc gia liên quan đến cuộc điều tra - gồm Ukraine, Canada và Mỹ - nhất trí.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 trên bị rơi hôm 8/1 năm nay sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sỹ Mỹ và liên quân đồn trú, nhằm đáp trả vụ quân đội Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq vài ngày trước đó.

Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người xấu số trên có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

Lực lượng vũ trang Iran sau đó thừa nhận đã “không chủ ý” phóng tên lửa bắn hạ chiếc máy bay của Ukraine./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]