Ngày 11/12, 5 người dân Malaysia đang chặt gỗ tại khu vực Wong Rangkali, Kampung Danau Melikin gần Balai Ringin, bang Sarawak thì bị hai quân nhân Indonesia bắt giữ và áp giải về một doanh trại quân đội của Indonesia ở khu vực biên giới Sarawak-Kalimantan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Indonesia thừa nhận sai lầm trong vụ bắt 5 người dân Malaysia

Ngày 11/12, 5 người dân Malaysia đang chặt gỗ tại khu vực Wong Rangkali, Kampung Danau Melikin gần Balai Ringin, bang Sarawak thì bị hai quân nhân Indonesia bắt giữ và áp giải về một doanh trại quân đội của Indonesia ở khu vực biên giới Sarawak-Kalimantan.

Indonesia thừa nhận sai lầm trong vụ bắt 5 người dân MalaysiaBinh sỹ Indonesia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Những người này bị quân đội Indonesia cáo buộc là khai thác gỗ ở lãnh thổ của Indonesia và đã bị tra tấn, đồng thời bị yêu cầu nộp 10.000 ringgit (khoảng 58 triệu đồng) để được thả.

Ngày 12/12, sau các cuộc đàm phán giữa quân đội hai nước 5 người dân Malaysia đã được thả.

Quân đội Malaysia đã tiến hành điều tra vụ việc và kết luận địa điểm 5 người dân Malaysia bị bắt nằm sâu trong lãnh thổ của Malaysia 400 mét tính từ biên giới Sarawak-Kalimantan.

Sau khi có kết quả điều tra vụ việc, ngày 21/12, Bộ Ngoại giao Malaysia đã gửi công hàm phản đối đến chính phủ Indonesia thông qua Đại sứ quán Indonesia tại Malaysia, đồng thời lên án mạnh mẽ việc quân đội Indonesia xâm nhập và bắt giữ, tra tấn công dân Malaysia ngày 11/12.

Malaysia cho rằng hành động này đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Malaysia cũng như vi phạm các nguyên tắc về quyền con người.

Malaysia cũng yêu cầu Indonesia tiến hành các biện pháp cứng rắn với những người có liên quan đến vụ việc, đồng thời yêu cầu Indonesia không để sự việc tương tự tái diễn.

Phản hồi công hàm trên, chính phủ Indonesia đã thừa nhận các binh sỹ của Indoneia đã sai và Indonesia ghi nhận những nội dung của công hàm.

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Marzuki Yahya ngày 23/12 cho biết Malaysia đánh giá cao động thái này của Indonesia.

Ngày 23/12, Bộ trưởng quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu khẳng định vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Theo ông Sabu Malaysia và Indonesia có quan hệ chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng, nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra hai bên sẽ xử lý trên bàn đàm phán.

Trong khi đó cư dân mạng tại Malaysia lại tỏ ra lo lắng và cho rằng đây đã là sự cố biên giới lần thứ hai đối với Malaysia trong thời gian gần đây (lần thứ nhất là vấn đề không phận và ranh giới lãnh hải giữa Malaysia và Singapore) và đây là dấu hiệu của việc thiếu hợp tác giữa các nước ASEAN.

Một số khác mong muốn phía Indonesia sẽ sớm trừng trị những người có liên quan đến vụ việc./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]