Ngày 2/10, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định mình hoạt động độc lập và không nhìn nhận các tin tức tình báo theo "giá trị bề ngoài."

Tin liên quan

Đọc nhiều

IAEA lên tiếng sau cáo buộc của Israel về Iran che giấu cơ sở hạt nhân

Ngày 2/10, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định mình hoạt động độc lập và không nhìn nhận các tin tức tình báo theo "giá trị bề ngoài."

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết IAEA chỉ cử các thanh sát viên tới các địa điểm khi cần thiết. Theo ông Amano, IAEA bảo vệ các thông tin được cung cấp nhưng không xem xét các thông tin này ở khía cạnh bên ngoài. Ông nhấn mạnh tất cả các thông tin có được, bao gồm cả từ bên thứ ba, cần được xem xét và đánh giá cẩn thận cùng với những thông tin khác để có thể đưa ra một đánh giá độc lập dựa trên ý kiến chuyên môn của cơ quan này. Theo Tổng Giám đốc IAEA, nhằm duy trì mức độ tín nhiệm, sự độc lập của cơ quan này trong việc tiến hành các hoạt động xác minh là vô cùng quan trọng. Tuyên bố của người đứng đầu IAEA không đề cập cụ thể tới cáo buộc của Israel về việc Iran đang che giấu một cơ sở hạt nhân bí mật, song đây là phát ngôn công khai chính thức của cơ quan hạt nhân của Liên hợp quốc kể từ khi Israel đưa ra cáo buộc này hồi tuần trước. Trước đó, ngày 27/9 vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết nước này đã phát hiện kho chứa nguyên tử bí mật thứ hai của Iran được sử dụng để chứa nguyên liệu phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân. Ông Netanyahu đồng thời hối thúc IAEA tiến hành thanh sát cơ sở bí mật này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngay sau đó đã bác bỏ các cáo buộc của Israel. Ngày 30/8 vừa qua, IAEA công bố báo cáo khẳng định Iran vẫn đang tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung (JCPOA). Báo cáo nêu rõ IAEA vẫn có thể tiếp cận "tất cả các địa điểm và cơ sở hạt nhân của Iran mà IAEA cần tới thị sát." Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhắc lại lời kêu gọi Iran cần "chủ động và kịp thời hợp tác trong việc cung cấp quyền tiếp cận cho IAEA." Cũng theo báo cáo, kho dự trữ urani được làm giàu ở mức thấp và nước nặng của Tehran đã tăng nhẹ so với báo cáo hồi tháng Năm vừa qua, nhưng vẫn trong mức giới hạn cho phép quy định trong thỏa thuận JCPOA./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]