Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha, đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc với tư cách đồng chủ tọa tối 9/9, tiếp sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra cùng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và các biện pháp thúc đẩy hòa bình khu vực

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha, đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc với tư cách đồng chủ tọa tối 9/9, tiếp sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra cùng ngày.

Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và các biện pháp thúc đẩy hòa bình khu vực

Trong hội nghị này, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu về định hướng hợp tác ASEAN-Hàn Quốc trong tương lai, bao gồm các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, giao lưu nhân dân, tình hình khu vực và quốc tế.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đánh giá Hàn Quốc và ASEAN đã không ngừng cải thiện hợp tác trong mọi lĩnh vực kể từ khi thiết lập quan hệ đối thoại năm 1989.

Bà bày tỏ tin tưởng quan hệ ASEAN-Hàn Quốc sẽ được tăng cường hơn nữa theo Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc cuối năm ngoái.

Theo thông cáo báo chí, Hàn Quốc và các nước thành viên ASEAN sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ dựa trên tinh thần đoàn kết và hợp tác cho dù môi trường hợp tác khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 .

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm kiếm các biện pháp hợp tác mới nhằm không ngừng mở rộng hợp tác với ASEAN.

Về các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho rằng ASEAN và Hàn Quốc cần phải tiếp tục hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường...

Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng đề cập đến những hạn chế thương mại tự do, đồng thời nhấn mạnh cần phải tăng cường hợp tác kinh tế để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra.

Bà nhấn mạnh tới việc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, đảm bảo hoạt động đi lại của các nhân sự có vai trò quan trọng và việc khôi phục môi trường thương mại tự do trong khu vực bằng cách ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực ( RCEP ) trong năm nay.

Thông cáo báo chí nêu rõ ASEAN nhấn mạnh cần phải duy trì kết nối trên tinh thần đoàn kết và hợp tác mạnh mẽ bất chấp tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến kinh tế và xã hội ngày càng gia tăng.

Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc và các biện pháp thúc đẩy hòa bình khu vựcThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc . (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha bày tỏ kỳ vọng các dự án quy mô lớn về giáo dục, đào tạo dạy nghề, nâng cao năng lực giảm thiểu rủi ro thiên tai… được tiến hành trong khuôn khổ Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc, sẽ góp phần tăng cường năng lực của các nước ASEAN trong các lĩnh vực liên quan.

Các Bộ trưởng Ngoại giao tham dự hội nghị cũng trao đổi ý kiến về tình hình các khu vực quan trọng. Về tình hình Bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha một lần nữa bày tỏ đánh giá cao sự ủng hộ các sáng kiến của Hàn Quốc nhằm thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, chẳng hạn như “Ba nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên” được phía Hàn Quốc đưa ra tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc năm ngoái.

Nhân dịp này, bà cũng kêu gọi ASEAN đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong tương lai. Bà nhấn mạnh đối thoại là giải pháp duy nhất để có được hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, các nước ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại đối thoại giữa các bên liên quan nhằm hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài.

Các Bộ trưởng Ngoại giao tham dự Hội nghị cũng nhất trí cần phải kiềm chế, không gây căng thẳng vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực khi thảo luận về vấn đề Biển Đông.

Hội nghị cũng đã thông qua Kế hoạch Hành động ASEAN-Hàn Quốc trong 5 năm tới (2021-2025) với kỳ vọng Kế hoạch này sẽ nâng cao quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai bên trong tất cả các lĩnh vực./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]