(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã một lần nữa kêu gọi các bên liên quan tại Xy-ri thực thi đầy đủ nghị quyết yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn lãnh thổ Xy-ri.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bảo an LHQ hối thúc ngừng bắn ngay lập tức tại Xy-ri

Ngày 16-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã một lần nữa kêu gọi các bên liên quan tại Xy-ri thực thi đầy đủ nghị quyết yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn lãnh thổ Xy-ri.

Toàn cảnh cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở Niu Y-óoc, Mỹ, ngày 12-3. Ảnh: THX/TTXVN

Trong buổi họp báo sau cuộc tham vấn kín của HĐBA về tình hình Xy-ri, Đại sứ Hà Lan tại LHQ Ca-ren Van Ốt-tê-rôm - người giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng 3-2018 - nêu rõ: "Các thành viên của HĐBA LHQ đã nhắc lại lời kêu gọi thực thi đầy đủ các nghị quyết 2254 và 2401", yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn lãnh thổ Xy-ri. Theo Đại sứ Hà Lan, các nước thành viên HĐBA kịch liệt chỉ trích tình hình bạo lực hiện nay ở khu vực Đông Gu-ta và ở thủ đô Đa-ma-cớt của Xy-ri, nhấn mạnh rằng các diễn biến tại đây đang vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết 2401 đã được HĐBA thông qua ngày 24-2 vừa qua. HĐBA kêu gọi các bên liên quan ở Xy-ri nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ công dân theo luật nhân quyền quốc tế, theo đó tạo điều kiện cho các đoàn xe cứu trợ nhân đạo "tiếp cận một cách an toàn, không bị cản trở, và lâu dài" những khu vực cần trợ giúp, đồng thời mở đường cho "các hoạt động sơ tán y tế an toàn, vô điều kiện tại Đông Gu-ta".

Các nước thành viên HĐBA cũng bày tỏ sự ủng hộ đầy đủ đối với đặc phái viên của LHQ về vấn đề Xy-ri - ông S.Mi-xtu-ra - trong việc thiết lập "không trì hoãn" một ủy ban hiến pháp có nhiệm vụ soạn thảo một hiến pháp mới cho Xy-ri, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Xy-ri cùng phối hợp với ông de Mi-xtu-ra thực hiện sứ mệnh này. HĐBA cũng nhấn mạnh rằng tiến trình hòa đàm tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) vẫn sẽ là hướng đi chính để tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Xy-ri, do đó các phe phái tại Xy-ri cần tham gia đàm phán với thái độ xây dựng và tin cậy.

Lời kêu gọi của HĐBA được đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký LHQ A.Gu-téc-rết ngày 12-3 đã trình bày báo cáo về tiến độ thực thi Nghị quyết 2401 của HĐBA, theo đó yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Xy-ri. Ông đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước việc gần như tất cả các điều khoản của nghị quyết đều không được thực thi. Theo báo cáo của Tổng Thư ký, mặc dù nghị quyết yêu cầu "các bên chấm dứt việc bao vây những khu vực dân cư," nhưng chưa có vòng vây nào được gỡ bỏ. Hoạt động sơ tán người bị ốm và bị thương, theo như yêu cầu của nghị quyết, cũng chưa được tiến hành. LHQ đã có những kế hoạch sẵn sàng triển khai hàng loạt đoàn xe cứu trợ đến những địa điểm đã được nhất trí với các bên tham chiến tại Xy-ri, song trên thực tế, hoạt động vận chuyển không thể theo đúng như kế hoạch do bị các cuộc giao tranh cản trở.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]