Một nguồn tin ngoại giao cho biết Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc miễn áp dụng nghị quyết cấm vận Triều Tiên đối với việc vận chuyển hàng hóa, như xăng dầu, tới nước này để phục vụ công tác khảo sát tuyến đường sắt liên Triều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng hóa phục vụ tuyến đường sắt liên Triều có thể được miễn cấm vận

Một nguồn tin ngoại giao cho biết Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc miễn áp dụng nghị quyết cấm vận Triều Tiên đối với việc vận chuyển hàng hóa, như xăng dầu, tới nước này để phục vụ công tác khảo sát tuyến đường sắt liên Triều.

Hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đang thảo luận với Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an về vấn đề này. Nguồn tin này cho rằng Ủy ban cấm vận Triều Tiên sẽ quyết định miễn cấm vận cho Hàn Quốc về nội dụng nêu trên trong vài ngày tới. Để được miễn cấm vận, cần phải có sự nhất trí toàn diện (đồng ý không cần biểu quyết) tại Ủy ban cấm vận Triều Tiên với sự tham gia của 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp đầu tiên của "Nhóm công tác Hàn-Mỹ" thảo luận về phi hạt nhân hóa, cấm vận Triều Tiên, hợp tác liên Triều diễn ra ngày 20/11 (theo giờ địa phương) tại Washington, Seoul đã chuyển danh sách các hàng hóa dự định chuyển sang Triều Tiên cần được Mỹ xét miễn cấm vận. Về phần mình, Mỹ bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ đối với công tác khảo sát chung tuyến đường sắt liên Triều. Hiện tại, trong số các thành viên của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc và Nga đều đang kêu gọi nới lỏng cấm vận Triều Tiên. Do đó, chỉ cần thêm Mỹ đồng ý là việc miễn cấm vận có thể diễn ra suôn sẻ. Hai miền Triều Tiên dự kiến tiến hành khảo sát chung tuyến đường sắt Gyeongui vào cuối tháng Tám năm nay, nhưng kế hoạch này liên tiếp bị trì hoãn và cho tới nay vẫn chưa thể thực hiện, do Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc dưới sự chi phối của Mỹ, đã không chấp nhận việc này. Trong khi đó, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 23/11, phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Yoo-jin cho biết Seoul đang thảo luận chặt chẽ với Mỹ và cộng đồng quốc tế về công tác khảo sát chung tuyến đường sắt liên Triều. Liên quan tới việc một số hãng truyền thông đưa tin hai miền Triều Tiên đang xem xét phương án huy động người lao động Triều Tiên tham gia xây dựng kết nối tuyến đường sắt liên Triều, quan chức này nói rằng trong dự thảo ngân sách năm 2019 của Quỹ hợp tác liên Triều đang được thẩm định tại Quốc hội, không hề có kế hoạch cụ thể về điều động nhân lực, vật lực của Triều Tiên. Theo quan chức này, các nội dung về việc huy động người lao động, vật lực của Triều Tiên, hay thời gian thực hiện dự án, vẫn chưa được quyết định do đây là các vấn đề cần thảo luận với phía Triều Tiên./.


Theo Yonhap/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]