Ngày 7/11, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã ra mắt một ủy ban đặc biệt nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba hồi tháng 9 vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc thành lập ủy ban thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều

Ngày 7/11, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đã ra mắt một ủy ban đặc biệt nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba hồi tháng 9 vừa qua.

Tuyên bố của FKI cho hay ủy ban trên do Giám đốc điều hành công ty xây dựng HDC Holdings, ông Chung Mong-gyu, đứng đầu. Ủy ban có nhiệm vụ đưa ra tầm nhìn chung về môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho hai nước đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thăm dò các dự án kinh tế có lợi cho cả hai nước. Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bổ nhiệm lãnh đạo mới của Ủy ban của tổng thống về hợp tác kinh tế phương Bắc. Đây được coi là tín hiệu tốt trong bối cảnh hai miền Triều Tiên đang đẩy mạnh quan hệ song phương, đặc biệt là kinh tế. Ông Kwon Goo-hoon, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty đầu tư Goldman Sachs, sẽ thay ông Song Young-gil đảm nhận cương vị người đứng đầu ủy ban trên. Ông Kwon Goo-hoon, 56 tuổi, từng là chuyên gia kinh tế cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước khi làm việc cho Goldman Sachs hồi năm 2007. Lễ bổ nhiệm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống. Phát biểu với báo giới, ông Kwon Goo-hoon cam kết sẽ nỗ lực hiện thực hóa Chính sách phương Bắc mới của Tổng thống Moon Jae-in dựa trên những kinh nghiệm có được trong thời gian làm việc tại IMF và Goldman Sachs. Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in cũng bổ nhiệm ông Kim Hyun-chul, cố vấn kinh tế của tổng thống, làm người đứng đầu Ủy ban của Tổng thống về hợp tác kinh tế phương Nam. Tổng thống Moon Jae-in đã khởi xướng dự án có tên Lộ trình Kinh tế mới trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm Chính sách phương Nam mới và Chính sách phương Bắc mới, nhằm mục đích mở rộng và đẩy mạnh quan hệ kinh tế và ngoại giao ra ngoài khu vực Đông Bắc Á, cụ thể là với các nước Đông Nam Á và những nước có đường biên giới với Triều Tiên. Theo chủ trương của Chính sách phương Bắc mới, ông Moon Jae-in muốn xây dựng lòng tin với Trung Quốc, Nga và Mông Cổ thông qua hợp tác kinh tế, qua đó mở rộng hợp tác với Triều Tiên. Trong khi đó, Chính sách phương Nam sẽ hướng tới việc tăng cường quan hệ kinh tế với 10 nước ASEAN./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]