Trong một động thái trả đũa, Bộ Năng lượng, công nghiệp và thương mại Hàn Quốc thông báo đã chính thức loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các quốc gia là đối tác thương mại đáng tin cậy của Seoul, đồng thời cho biết quyết định này có hiệu lực từ ngày 18/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

Trong một động thái trả đũa, Bộ Năng lượng, công nghiệp và thương mại Hàn Quốc thông báo đã chính thức loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các quốc gia là đối tác thương mại đáng tin cậy của Seoul, đồng thời cho biết quyết định này có hiệu lực từ ngày 18/9.

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậyVận chuyển hàng hóa tại cảng Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố ngày 17/9 của bộ trên cho hay Nhật Bản sẽ là một trong số những nước phải đối mặt với những hạn chế khi nhập khẩu các vật liệu chiến lược từ Hàn Quốc.

Với quyết định trên, Hàn Quốc sẽ phân lại các nhóm đối tác thương mại từ 2 nhóm hiện nay thành 3 nhóm và đưa Tokyo vào nhóm mới lập.

Bộ trên cho biết thêm các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng chiến lược của Hàn Quốc sang Nhật Bản phải trình 5 văn bản, thay vì 3 văn bản trước kia, để xin xét duyệt từng đơn hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tiến trình xét duyệt sẽ kéo dài trong khoảng 15 ngày, lâu hơn so với quy trình 5 ngày trước đó.

Không chỉ vậy, các biện pháp siết chặt mới của Seoul cũng đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc phải trải qua quy trình xét duyệt dài hơn, nghiêm ngặt hơn để có thể có được giấy phép xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản với hiệu lực chỉ trong vòng 2 năm.

Bộ Năng lượng, công nghiệp và thương mại Hàn Quốc cho biết kết quả khảo sát ý kiến công chúng, được tiến hành từ 14/8-3/9, cho thấy 91% số người dân nước này được hỏi tán thành quyết định trên của chính phủ.

Động thái trên diễn ra 1 tháng sau khi Hàn Quốc cảnh báo có động thái đáp trả tương tự đối với các biện pháp hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu công nghệ cao mà Tokyo áp đặt đối với Seoul hồi tháng 7 vừa qua.

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Seoul đã phản đối mạnh mẽ động thái này của Tokyo, cho rằng nó có thể phá hỏng các nguyên tắc thương mại tự do và ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

Sau đó, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng.”

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản loại một quốc gia ra khỏi “Danh sách Trắng”, theo đó khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt với từng đơn hàng.

Tokyo cũng có thể tùy ý điều chỉnh thời gian thẩm định với các đơn hàng xuất khẩu.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]