Ngày 16/6, Phái đoàn Đại diện thường trực Hàn Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Nhóm quản lý chương trình hợp tác phát triển ASEAN-Hàn Quốc đã chính thức khởi động Dự án nâng cao năng lực của ASEAN trong việc phát hiện sớm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực phát hiện COVID-19

Ngày 16/6, Phái đoàn Đại diện thường trực Hàn Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Nhóm quản lý chương trình hợp tác phát triển ASEAN-Hàn Quốc đã chính thức khởi động Dự án nâng cao năng lực của ASEAN trong việc phát hiện sớm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực phát hiện COVID-19

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lim Sungnam nhắc lại rằng dự án trên nhằm thực hiện cam kết hỗ trợ ASEAN ứng phó với dịch bệnh, do Tổng thống Moon Jae-in công bố tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với COVID-19 được tổ chức vào ngày 14/4 vừa qua.

Đại sứ Lim cho biết quá trình phê duyệt các chương trình và dự án do Quỹ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc tài trợ thường mất hơn 6 tháng theo đúng quy trình chuẩn hóa. Tuy nhiên, do tính chất cấp bách, dự án này đã được phê duyệt chỉ trong vòng 1 tháng.

Nhân dịp này, Đại sứ Lim đã gửi lời cảm ơn tới Ban Thư ký ASEAN và Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) đã phối hợp triển khai dự án, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là lúc “biến khủng hoảng thành cơ hội” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Tại buổi lễ, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực ứng phó với dịch COVID-19 của ASEAN, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng dự án này sẽ trở thành “hình mẫu” hợp tác giữa hai bên nhằm ứng phó với các bệnh truyền nhiễm thông qua sự phối hợp giữa các Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của ASEAN và Hàn Quốc.

Về phần mình, Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN, khẳng định rằng việc Hàn Quốc hỗ trợ các dụng cụ xét nghiệp và trang thiết bị bảo hộ cho các quốc gia thành viên ASEAN chắc chắn sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong khu vực.

Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực phát hiện COVID-19Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, đại diện cho nước Chủ tịch ASEAN năm 2020, phát biểu cảm ơn Hàn Quốc về sự giúp đỡ thiết thực cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại các nước ASEAN. (Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN)

Đại sứ Trần Đức Bình cũng khẳng định với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện thỏa thuận của các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN+3 được nêu trong Tuyên bố chung của hội nghị.

Với tổng kinh phí 5 triệu USD, dự án nâng cao năng lực của ASEAN trong việc phát hiện sớm dịch COVID-19 sẽ thúc đẩy hợp tác ASEAN-Hàn Quốc về y tế và khám phá các lĩnh vực hợp tác mới trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu.

Dự kiến, vào cuối tháng 6 này hoặc đầu tháng 7 tới, Tổ chức chăm sóc sức khỏe quốc tế Hàn Quốc (KOFIH) sẽ trao các dụng cụ xét nghiệm COVID-19, thiết bị xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) và các trang thiết bị bảo hộ cho các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như đào tạo tại chỗ về việc sử dụng các dụng cụ xét nghiệm.

Đại sứ Lim Sungnam khẳng định Hàn Quốc rất vui mừng khi được hợp tác với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam - nước giữ chức Chủ tịch ASEAN trong năm nay - nhằm triển khai các kết quả của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch COVID-19 được tổ chức vào ngày 14/4 vừa qua theo sáng kiến của Việt Nam.

Đại sứ Lim Sungnam cũng bày tỏ tin tưởng rằng “một trong những trụ cột quan trọng” để đảm bảo thành công của dự án này là sự tư vấn và phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời hy vọng rằng hai nước có thể tiếp tục hợp tác trong nhiều dự án quan trọng liên quan đến lĩnh vực y tế công cộng tại các nước ASEAN trong tương lai./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]